Quy định an toàn vận hành xe nâng hàng kèm tài liệu hướng dẫn

Xe nâng là phương tiện quan trọng và không thể thiếu trong các nhà kho, phân xưởng xí nghiệp sản xuất. Nắm vững những nguyên tắc, quy định an toàn xe nâng sẽ giúp tài xế vận hành và doanh nghiệp nâng cao năng suất làm việc, đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng Xe nâng Doosan Việt Nam tìm hiểu chi tiết về nguyên tắc an toàn khi vận hành xe nâng thông qua bài viết dưới đây.

An toàn xe nâng và những vấn đề cần lưu ý

Xe nâng đã trở nên khá phổ biến tại Việt Nam, nó được ứng dụng rộng rãi trong việc nâng hạ và di chuyển hàng hóa từ nhỏ cho đến lớn, giúp tiết kiệm sức lao động một cách đáng kể. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ an toàn xe nâng hay sử dụng xe nâng không đúng cách có thể gây ra sự cố, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng con người. 

Theo thống kê cho thấy, ước tính mỗi năm có khoảng 1500 công nhân bị thương khi làm việc trong môi trường có xe nâng. Các tai nạn có thể gặp phải bao gồm: Tải hàng bị rơi và đè bẹp người lao động, xe nâng bị lật, công nhân bị ngã từ càng nâng xuống đất, người lái không quan sát gây tai nạn. Dưới đây là những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng xe nâng an toàn.

1. Mối nguy khi vận hành xe nâng

Tai nạn xảy ra khi người lái vi phạm các nguyên tắc sau đây:

  • Không có chuyên môn, chưa được đào tạo bài bản về các nguyên lý hoạt động của xe nâng.
  • Nâng hạ và di chuyển tải hàng có khối lượng lớn hơn so với quy định của xe nâng.
  • Người lái không tập trung, không quan sát và không làm chủ được xe nâng.
  • Vi phạm các quy định về kỹ thuật an toàn hay các thiết bị của xe nâng.

Để đảm bảo an toàn vận hành xe nâng, người lái cần có chứng chỉ lái xe nâng, thường xuyên kiểm tra thiết bị trước khi vận hành. Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa và thay thế các phụ kiện để đảm bảo không có lỗi hay hư hỏng gì.

Tai nạn xe nâng khi vận hành không đúng cách

2. Những hành động không được phép khi vận hành xe nâng

Trong quá trình điều khiển xe nâng cần phải tuân thủ quy định an toàn vận hành xe nâng thông qua các hành động sau:

  • Tuyệt đối không cho người lên xuống khi xe nâng đang hoạt động
  • Không nâng hạ và di chuyển hàng hóa khi có người ở bên tải
  • Khi thực hiện nâng tải cần đảm bảo móc tải đã cân, tải về đúng vị trí, xe hoạt động ổn định.
  • Tuyệt đối không chuyển hướng các cơ cấu trong khi động cơ vẫn đang hoạt động.

3. Những tình huống cần dừng vận hành xe nâng ngay lập tức 

Trong quá trình vận hành nên dừng xe ngay lập tức nếu bạn gặp phải các tình huống sau:

  • Xuất hiện vết nứt trên xe, đặc biệt ở những vị trí quan trọng của kết cấu kim loại.
  • Phanh xe nâng hàng bị hỏng hoặc gặp phải trục trặc nào đó.
  • Móc xe, cáp xe hay tang xe bị mòn quá giá trị cho phép, không đảm bảo an toàn xe nâng khi vận hành.
  • Khoảng cách từ tải đến các vật ở phía dưới nhỏ hơn 0,5 mét.

Lưu ý: Khi có thêm người muốn vào cabin thì người đó phải đứng tại sàn đi lại và báo hiệu cho người điều khiển xe nâng. Khi lên xe cần đảm bảo đóng kín cửa và tuyệt đối không thò tay, đầu, chân ra bên ngoài.

Quy trình an toàn vận hành xe nâng

Quy định an toàn vận hành xe nâng hàng

Để đảm bảo an toàn xe nâng khi vận hành, người lái xe cần lưu ý các quy định sau đây:

1. Tiêu chuẩn về người vận hành xe nâng

  • Người vận hành cần được đào tạo bài bản, đã có chứng chỉ lái xe nâng
  • Lái xe đã được doanh nghiệp ủy quyền vận hành xe nâng.
  • Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như quần áo gọn gàng, mang giày bảo hộ, mũ bảo hộ và các thiết bị cần thiết khác.

2. Kiểm tra xe nâng hàng trước khi vận hành

  • Tiến hành kiểm tra càng nâng để đảm bảo khi nâng hàng không bị nứt gãy.
  • Kiểm tra hệ thống phanh xe, đèn, còi và vô lăng lái xe.
  • Tiến hành kiểm tra động cơ và các phụ kiện đi kèm của xe nâng hàng.

3. Tuân thủ chỉ dẫn và quan sát xung quanh

  • Người lái xe chỉ được phép hoạt động trong những khu vực đã được quy định.
  • Quan sát và chú ý đến các dấu hiệu, biến báo tại công trường và nhà kho
  • Lưu ý đến chiều cao của phụ tải, cột buồm để đảm bảo an toàn xe nâng khi vận hành ở công trình, cảng và kho bãi.
  • Quan sát người đứng xung quanh, kệ hàng hóa và các thiết bị nâng hạ khác trong cùng khu vực.

4. Vận hành xe ở tốc độ an toàn

Người lái cần duy trì tốc độ xe nâng ở mức an toàn, không lái xe quá nhanh có thể khiến xe bị lật hoặc va chạm với các xe nâng khác. Tuyệt đối không dừng hoặc di chuyển xe nâng một cách đột ngột. Hãy đảm bảo quan sát thật kỹ trong quá trình di chuyển để đảm bảo an toàn xe nâng.

5. Vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng

Mỗi một xe nâng hàng sẽ có mức tải trọng quy định, bạn cần tuân thủ và trở đúng tải trọng. Tuyệt đối không nâng hạ quá tải, việc này có thể khiến hàng hóa bị lật, thậm chí đè vào công nhân đang làm việc tại kho hàng.

6. Giữ an toàn vận hành xe nâng

  • Khi xe di chuyển hãy đảm bảo hạ tải xuống và giữ nó ở gần mặt đất
  • Tuyệt đối không vận chuyển người đối với xe nâng hàng hóa
  • Sử dụng thiết bị khóa thích hợp để ngăn ngừa trường hợp xe nâng tự khởi động.

7. Tầm nhìn rộng thoáng

Khi lái xe hãy đảm bảo tầm nhìn quan sát của bạn rộng ở phía trước sau và trái phải để bao quát được các vật cản trở trên đường di chuyển. Bên cạnh đó, tầm nhìn rộng cũng sẽ giúp lái xe xử lý sự cố một cách nhanh chóng và an toàn.

8. Khoảng cách vận hành xe nâng an toàn

Trong nhà kho khi vận hành xe nâng hãy đảm bảo khoảng cách giữa hàng hóa với khu vực hoạt động khác của công nhân đủ an toàn. Việc này sẽ giảm thiểu được tai nạn lao động. Bên cạnh đó, lái xe cũng cần phải quan tâm đến khoảng cách giữa các xe nâng, khoảng cách giữa xe nâng và kệ hàng để đảm bảo không bị va chạm.

9. Chú ý an toàn xe nâng trên đường dốc

Khi di chuyển xe nâng trên đường dốc, hãy đảm bảo xe đi với tốc độ chậm trên đường dốc hãy những mặt đường không bằng phẳng. Tuyệt đối không leo dốc quá nhanh vì có thể khiến hàng bị lật gây nguy hiểm đến tính mạng của người lái. 

10. Quan sát môi trường vận hành

Người lái cần tuân thủ những nguyên tắc an toàn khi vận hành xe nâng, luôn quan sát các dấu hiệu cảnh bảo và nắm rõ sự thay đổi của môi trường xung quanh. Bởi lẽ, mỗi loại xe nâng sẽ thích hợp sử dụng trong các môi trường và điều kiện thời tiết khác nhau.

11. Phân bố đều tải trọng hàng hóa

Hãy đảm bảo không nâng hàng bằng một càng nâng, nên sử dụng pallet phù hợp với tải trọng hàng hóa càng nâng. Tuyệt đối không sử dụng pallet, ván trượt bị mục hoặc hư hỏng để đảm bảo tải trọng nâng hàng luôn được cân bằng.

12. Quan sát biến báo 

Việc quan sát biển báo, đánh dấu lối đi và nhãn thủ tục xe nâng sẽ giúp người lái và người lao động xung quanh phối hợp giúp an toàn khi lái xe. Chính vì thế, trong các kho hàng luôn gắn các biển cảnh báo hỗ trợ quá trình nâng hạ và di chuyển hàng hóa được thực hiện an toàn và thuận lợi.

13. Tiếp nhiên liệu cho xe nâng

Người lái cần tuân thủ tiếp nhiên liệu cho xe nâng chính xác, đúng quy trình vận hành xe nâng. Nếu bạn sử dụng xe nâng dầu phải bơm thêm dầu diesel vào thùng nhiên liệu. Nếu bạn sử dụng xe nâng điện phải sạc thêm điện vào bình ắc quy để tiếp thêm nhiên liệu.

14. Báo hiệu khi rẽ hướng

Trong quá trình điều khiển xe nâng hàng, nếu bạn muốn rẽ hướng hãy nhấn vào đèn xin nhường đường để đảm bảo an toàn và hạn chế va chạm khi quay. Đặc biệt, trong trường hợp đi qua đường ray hãy đi theo hướng chép và đi qua từng bánh một .

15. Quan tâm đến địa hình di chuyển

Những loại xe nâng điện phù hợp cho bề mặt địa hình bằng phẳng với không gian làm việc trong nhà. Ngược lại, những dòng xe nâng chạy bằng dầu lại thích hợp sử dụng ngoài trời những bề mặt gồ ghề. Do đó, việc kiểm tra địa hình đường đi trước khi vận hành đóng vai trò quan trọng trong an toàn xe nâng.

16. Tư thế lái xe đúng

Hiện nay trên thị trường có các dòng xe nâng đứng lái, xe nâng ngồi lái, xe nâng kéo đẩy. Để đảm bảo an toàn khi vận hành xe nâng, người lái cần có tư thế lái đúng cách, đúng kỹ thuật để đảm bảo điều khiển thuận lợi nhất. 

17. Khoanh vùng khu vực hạn chế

Thông thường, các công trường hay nhà kho sẽ sử dụng màu đỏ hoặc màu vàng để đánh dấu các mối nguy hiểm. Cụ thể, màu đỏ là nguy hiểm hỏa hoạn (chất lỏng dễ cháy, công tắc điện, thiết bị phòng cháy chữa cháy…), màu vàng chỉ định cho các mối nguy hiểm vật lý (vấp ngã, kẹt ở giữa…).

18. Điều khiển xe với tải trọng lớn

Đối với những dòng xe nâng có mức tải trọng lớn thì cần phải nhờ đến sự điều khiển của những người lái xe có kinh nghiệm, tay lái vững chãi để có thể nâng hạ và di chuyển một cách thuận lợi nhất. Hãy đảm bảo hàng hóa luôn được cân bằng và không nên vượt quá mức tải trọng của xe nâng.

19. Tập trung cao độ khi lái xe

100% lái xe luôn phải tập trung cao độ khi lái xe, tránh xao lãng và không bị phân tâm với những  tác động bên ngoài. Nếu bạn cẩu thả, có thể nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và những người xung quanh. Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, chất cấm, chất gây nghiện khi lái xe nâng hàng.

20. Tắt máy và kết thúc vận hành đúng cách

Hãy đảm bảo xe nâng được đỗ và dừng ở vị trí đã được quy định hoặc ủy quyền. Hạ cần nâng và cá đĩa xuống mặt sàn, tắt xe nâng và rút chìa khóa ra khỏi xe. Hãy đảm bảo xe nâng đã ngừng hoạt động và được đỗ ở vị trí an toàn nhất.

Những câu hỏi thường gặp về an toàn xe nâng (FAQ)

1. Vận tốc cho phép khi vận hành xe nâng có hàng là bao nhiêu?

Giới hạn tốc độ của xe nâng có hàng, không hàng đã được quy định rõ trong văn bản quy chuẩn nhà nước. Theo thông tư số 51/2015/TT-BLĐTBXH được nhà nước ban hành, có ghi những thông tin liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động.

Cụ thể thông tin về vận tốc di chuyển của những chiếc xe nâng 1 tấn trở lên như sau:

  • Xe nâng đứng điều khiển, xe nâng ngồi điều khiển,… vận tốc di chuyển không quá 16km/h.
  • Xe nâng có người điều khiển đi bộ lái không được di chuyển với vận tốc 0.5km/h và gia tốc 0.5m/s2.

Người vận hành, lái xe nâng cần nắm rõ những thông tin này để thực hiện di chuyển  xe nâng đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động sản xuất.

Video những tai nạn thảm khốc khi vận hành xe nâng sai cách

>>> Tốc độ xe nâng trong nhà xưởng là bao nhiêu?

2. Tài liệu hướng dẫn vận hành xe nâng Doosan

3. Khoảng cách an toàn của xe nâng với hàng hóa khi tiến hành bốc dỡ?

Khoảng cách giữa các xe nâng hay hàng hoá phải đảm bảo đủ an toàn, khoảng 3 lần chiều dài của xe nâng. Chiều dài đó cách nhau khoảng 6m và cần đảm bảo tốc độ giới hạn cho phép của xe nâng khi vận hành trong nhà xưởng.

Hiện tại các dòng xe nâng hàng Doosan đang được nhiều doanh nghiệp Việt lựa chọn với nhiều mẫu mã, model khác nhau. Sản phẩm được phân phối chính thức duy nhất bởi Xe nâng Doosan Việt Nam thuộc Công ty Kỹ thuật Dịch vụ Thành Công. Khi mua xe, quý khách sẽ được kỹ thuật viên hướng dẫn sử dụng và các nguyên toàn an toàn xe nâng đúng quy định. Liên hệ ngay HOTLINE 1900 55 88 77 để được hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia.

>>> Xem ngay:

Quy trình vận hành xe nâng điện an toàn, đúng chuẩn 2023

Biểu mẫu, checklist kiểm tra xe nâng dầu, xe nâng điện

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất