Tình huống tai nạn nạn xe nâng [Nguyên nhân & Giải pháp]

Tai nạn xe nâng xảy ra phổ biến ở các công trường, nhà xưởng, kho bãi. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra sự cố tai nạn xe nâng và cách phòng tránh thế nào? Bài viết này Xe nâng Doosan Việt Nam sẽ chia sẻ cho quý bạn đọc Top 5 nguyên nhân gây ra tai nạn khi vận hành xe nâng và cách phòng tránh hiệu quả.

TOP 5 nguyên nhân gây tai nạn xe nâng và cách phòng tránh

1. Tai nạn lật xe nâng hàng

Xe nâng luôn tiềm ẩn nguy cơ lật hàng hóa khi nâng hạ hoặc di chuyển, đặc biệt ở những địa hình gồ ghề, dốc hay trơn trượt. Việc này gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng của người điều khiển và những người xung quanh. 

  • Nguyên nhân: Xe nâng hàng tải trọng lớn hoặc vượt tải gây khó khăn trong việc nâng hạ và di chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, tai nạn cũng có thể xuất phát từ người lái xe quá ẩu thả, không tập trung, tốc độ cao, bề mặt làm việc gồ ghề hay đôi khi nguyên nhân do linh kiện của xe gặp phải sự cố hoặc trục trặc nào đó.
  • Cách phòng tránh: Người lái phải tuân thủ các quy định trong khi lái xe, được cấp chứng chỉ xe nâng và luôn tỉnh táo khi làm việc. Điều khiển xe nâng với vận tốc vừa phải, kiểm tra toàn bộ trước khi vận hành. Tuyệt đối không vượt tải, chỉ nên nâng hạ pallet ở mức tải trọng cho phép.

2. Tai nạn rơi tải hàng hóa

Rơi tải hàng hóa là một trong những tai nạn xe nâng khá phổ biến, gây hư hỏng hàng hóa, thậm chí có trường hợp gây nguy hiểm đến tính mạng của những người xung quanh. Đặc biệt, với những loại xe nâng tay cao 3 mét việc rơi tải có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người điều khiển.

  • Nguyên nhân: Hàng hóa bị rơi đa phần là do nâng hạ mức tải trong vượt quá mức so với quy định khiến xe không thể chịu được sức nặng dẫn đến việc rơi tải. Bên cạnh đó, việc tính toán sai tâm tải trọng hoặc không trang bị các công tác cố định hàng hóa cũng là nguyên nhân khiến tai bị rơi.
  • Cách phòng tránh: Tuân thủ nghiêm ngặt về quy định an toàn xe nâng, đảm bảo nâng đúng tải trọng cho phép. Kiểm tra và cố định hàng hóa trước khi vận hành. Đối với những mặt hàng cồng kềnh nên trang bị thêm các công tác đi kèm để cố định hàng hóa một cách chắc chắn nhất.

3. Tai nạn va chạm với ngoại cảnh

Trong quá trình vận hành xe nâng sẽ không tránh khỏi những va chạm giữa các xe nâng với nhau, giữa xe nâng và người, giữa xe nâng và các vật cảnh xung quanh. Khi va chạm sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng của công nhân đang làm việc tại công trình.

  • Nguyên nhân: Do người điều khiển không quan sát, không tuân thủ các quy định vận hành xe nâng, đặc biệt không cảnh báo mọi người nhường đường khi di chuyển xe nâng. Một số nguyên nhân khác có thể do hàng hóa cồng kềnh, di chuyển ở những góc khuất, cua gấp dẫn đến va chạm.
  • Cách phòng tránh: Người điều khiển cần tập trung quan sát và chấp hành nghiêm ngặt các quy định lái xe nâng. Bấm còi để ra tín hiệu cho người xung quanh nhường đường và chủ động giữ khoảng cách với các xe nâng khác. 

4. Tai nạn xe nâng do càng nâng hoặc bàn nâng

Trong nhiều trường hợp, công nhân bị bàn nâng điện hoặc càng nâng đè lên người trong quá trình nâng hạ và sắp xếp hàng hóa. Cụ thể là những người đứng dưới càng nâng hoặc những người leo trèo lên nóc xe nâng để dỡ hàng hóa. 

  • Nguyên nhân: Xuất phát từ người điều khiển và nạn nhân do không chấp hành đúng quy định an toàn lao động gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nặng hơn là nguy hiểm đến tính mạng.
  • Cách phòng tránh: Trước khi nâng hạ hàng hóa có tải trọng lớn người vận hành cần chú ý quan sát, nhắc nhở đồng nghiệp rời khỏi vị trí xe nâng và tuyệt đối không tự ý trèo lên nóc cabin để làm nhiệm vụ.

5. Tai nạn kẹt giữa cabin và khung nâng

Đây là một trong những tai nạn xe nâng ít gặp nhưng vẫn có nguy cơ xảy ra nếu người điều khiển không tập trung khi vận hành xe nâng.

  • Nguyên nhân: Chủ yếu do thiết kế của xe nâng với khả năng nghiêng trục nâng 1 góc nhất định so với phương thẳng đứng.
  • Cách phòng tránh: Tuyệt đối không leo lên nóc cabin hoặc thực hiện các động tác dưới buồng lái khi xe nâng đang hoạt động.

Tình huống tai nạn xe nâng trong thực tế

1. Tình huống 1

Vận chuyển gốc cây to, nặng bằng cách dùng 1 sợi dây cáp treo lên 1 bên càng xe nâng. Người vận hành đang đưa gốc cây di chuyển về hướng xuống dốc và rẽ phải.

Tình huống 1

Khi người vận hành đánh lái rẽ phải với gốc cây treo trên càng nâng, lốp xe trượt khỏi mép lối đi, xe mất cân bằng và bị lật.

Tình huống 1

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Đặt gốc cây lên pallet, dùng dây cố định vào pallet
  • Khi di chuyển hàng treo, giữ cho càng nâng càng gần mặt đất càng tốt
  • Kiểm tra kỹ điều kiện mặt sàn, đường đi nơi làm việc. Khi lái xe di chuyển hay rẽ cần đảm bảo tốc độ, chú ý quan sát.

2. Tình huống 2

Dùng xe nâng để di chuyển 20 thùng carton cùng lúc, một vài thùng bắt đầu trượt và sắp bị đổ ra. Tài xế bước lên bệ giữa khung nâng và ghế ngồi (động cơ xe vẫn hoạt động) dùng tay để đỡ, xếp lại các thùng hàng. Chân vô tình gạt vào 1 cần điều khiển, khung nâng dịch chuyển và tài xe bị kẹp giữa nóc xe và khung nâng.

Tình huống 2
Tình huống 2

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Không được leo lên bất cứ vị trí nào ngoài ghế ngồi khi xe nâng đang hoạt động
  • Trước khi rời khỏi ghế ngồi, hãy hạ càng nâng xuống thấp nhất, gài phanh hoặc tắt máy để xe không bị trượt
  • Cố định hàng hoá chắc chắn trước khi nâng hạn và di chuyển

3. Tình huống 3

Muốn sửa bóng điện chiếu sáng cao 4m trong nhà xưởng, nhân viên sử dụng xe nâng để nâng người đứng trên pallet lên cao. Trong quá trình sửa chữa, người đứng trên pallet bị mất thăng bằng và ngã xuống đất.

Tình huống 3
Tình huống 3

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Không đứng trên pallet hay kiện hàng trong bất cứ trường hợp nào
  • Sử dụng thiết bị phù hợp như xe nâng người để làm việc trên cao

4. Tình huống 4

Sử dụng xe nâng tự hành order picker để dời hàng hóa trong kho, anh nhân viên cố đứng lên kệ để sắp xếp lại hàng trên pallet. Khi đứng trên kệ và thao tác, anh bị trượt chân khiến cả người và hàng rơi xuống đất.

Tình huống 4
Tình huống 4

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như mũ bảo hiểm, đai an toàn khi làm việc trên cao
  • Không được rời khỏi bệ làm việc

5. Tình huống 5

Một tài xế lâu năm hướng dẫn cho người mới cách vận hành xe nâng bằng việc ngồi bên cạnh ghế lái khi xe đang hoạt động. Người nhân viên mới luống cuống thao tác nhầm khiến xe va phải cột trụ gây tai nạn xe nâng.

Tình huống 5
Tình huống 5

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Không vận hành xe nâng khi 2 người cùng ngồi lái
  • Cần chú ý quan sát, thao tác chậm và cẩn thận khi học lái xe nâng

6. Tình huống 6

Tài xế dùng xe nâng để đưa những thanh xà thép dài 10 mét hình chữ H lên thùng xe tải. Có một người khác đang đợi trên thùng xe tải. Đột nhiên thanh xà bị trượt rơi khiến cả người đứng trên xe tải và những thanh xà thép rơi xuống đất.

Tình huống 6
Tình huống 6

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Dùng thiết bị nâng hạ thích hợp trong từng trường hợp cụ thể
  • Nếu bắt buộc phải dùng xe nâng thì cần buộc chặt hàng hóa, chỉ nâng theo đúng tải trọng và chiều cao khuyến nghị
  • Bàn bạc kỹ phương án thực hiện nếu phát hiện rủi ro tiềm ẩn

7. Tình huống 7

Tài xế dùng 2 tấm ván kim loại để di chuyển xe nâng lên thùng của xe tải. Hai bánh trước xe nâng chuẩn bị tới thùng xe tải thì một tấm ván bị trượt ra, xe nâng đổ nhào.

Tình huống 7
Tình huống 7

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Phải cố định ván di chuyển thật chắc chắn với độ dốc thích hợp
  • Dùng xe cẩu để đưa thiết bị lên xe tải
  • Cần có nhân viên hướng dẫn để di chuyển xe nâng lên xe tải

8. Tình huống 8

Xe nâng di chuyển một cuộn thép nặng 15 tấn bằng càng nâng. Trong lối đi an toàn, một nhân viên khác vừa đi bộ vừa xem điện thoại. Tài xế xe nâng đạp phanh gấp khi quan sát thấy nhân viên kia bước ra khỏi vạch an toàn. Cuộn thép văng ra phía trước và tai nạn xe nâng xảy ra.

Tình huống 8
Tình huống 8

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Gia cố chặt kiện hàng để không bị rơi kể cả khi xe phanh gấp
  • Vận chuyển cuộn thép bằng bộ công tác chuyên dụng
  • Không sử dụng điện thoại khi làm việc trong nhà xưởng

9. Tình huống 9

Một nhân viên dùng xe nâng để chất hàng lên xe tải, xe tải lúc này có tài xế ngồi trong cabin và động cơ vẫn hoạt động. Xe nâng bắt đầu lùi khi kiện hàng cuối cùng được chất lên. Lái xe tải lập tức đạp ga khi càng nâng chưa được rút hết khỏi pallet. Lực tác động làm xe nâng bị lật.

Tình huống 9
Tình huống 9

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Xe tải cần tắt máy khi thực hiện bốc hàng hóa lên xe
  • Tài xế cần chú ý quan sát, kiểm tra an toàn trước khi lái xe rời đi
  • Tuân thủ đúng quy trình làm việc, tuân thủ biển bảng báo hiệu

10. Tình huống 10

Một nhân viên thực hiện dỡ hàng sang xe tải từ pallet được xe nâng đưa lên. Khi dỡ hàng xong, anh này bước lên pallet trống để xe nâng đưa xuống đất. Tài xế xe nâng đánh lái đột ngột khiến anh nhân viên mất thăng bằng ngã xuống đất.

Tình huống 10
Tình huống 10

Nguyên tắc xử lý để tránh tai nạn:

  • Ngoài vị trí ghế lái thì không được đứng ngồi ở bất cứ vị trí nào khác của xe nâng
  • Đảm bảo tất cả nhân viên đều được đào tạo, huấn luyện an toàn lao động, phòng ngừa tai nạn xe nâng.

Tai nạn xe nâng có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu người vận hành chủ quan, thiếu kinh nghiệm và cẩu thả trong quá trình sử dụng xe nâng. Do đó, các doanh nghiệp cần nêu cao cảnh giác, chủ động đào tạo kỹ năng chuyên môn và đưa ra những hình thức xử phạt nếu không tuân thủ theo đúng quy định lái xe nâng.

>>> Tham khảo ngay:

Hướng dẫn cách lái xe nâng chi tiết kèm tài liệu hướng dẫn vận hành xe nâng

Tốc độ xe nâng trong nhà xưởng là bao nhiêu?

Quy định an toàn xe nâng hàng kèm tài liệu hướng dẫn

Tìm kiếm liên quan:

  • Tai nạn xe nâng chết người
  • Sự cố xe nâng
  • Mối nguy khi vận hành xe nâng

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất