Pallet là gì? Các loại pallet gỗ, pallet nhựa,... lưu trữ hàng hoá

Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng Pallet ngày càng tăng cao, nó đóng vai trò quan trọng trong các nhà kho, xí nghiệp và các bến cảng. Vậy Pallet là gì? Vai trò, ứng dụng như thế nào trong cuộc sống và sản xuất? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về Pallet

1. Pallet là gì?

Pallet được hiểu là các kệ được dùng để kê hàng hóa, nó được thiết kế theo một dạng mặt phẳng, dùng để cố định và sắp xếp hàng hóa bên trên. Thông thường, các tấm Pallet được thiết kế theo đơn vị lượng tải nhất định để dễ dàng cho việc sắp xếp và vận chuyển.

Pallet là gì?

2. Lịch sử phát triển của Pallet

Pallet là cụm từ được từng được biết đến trong suốt đầu thế kỷ XX. Thời điểm này, "pallet" được hiểu là hộp gỗ, thùng gỗ, thường sử dụng để bảo vệ, lưu trữ và vận chuyển hàng hoá.

Nguồn gốc của pallet

Nguồn gốc ban đầu của pallet là các ván trượt bằng gỗ, và được làm bằng dây buộc gắn chặt vào tạo thành một mặt phẳng. Chúng xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng thời gian mà những chiếc xe nâng tầm thấp được sử dụng vào cuối những năm 1880. Xe nâng chỉ có thể nâng các tấm trượt lên tối đa vài inch và cần phải có sự trợ giúp bằng tay. Dù còn khó khăn nhưng cách này cho phép công nhân di chuyển hàng đống sản phẩm quá nặng đối với cơ tay

Pallet trong chiến tranh thế giới thứ 2

Sự phát triển của pallet đã trở nên mạnh mẽ vào đầu những năm 1940 sau khi sản xuất và vận chuyển trong thời chiến tăng cường. Các nhà sản xuất pallet nhận ra hai điều: thứ nhất, đó là điều chỉnh tiêu chuẩn vận chuyển cho mỗi lần lắp đặt vận chuyển hải quân gây lãng phí tài nguyên; và thứ hai, các pallet đó không chỉ được vận chuyển đến các nhà máy khác của Mỹ mà còn ở nước ngoài.

Hiệp hội Pallet Châu Âu thành lập

Hiệp hội Pallet Châu Âu (The European Pallet Association) được thành lập vào năm 1961 với sứ mệnh tiêu chuẩn hóa việc sử dụng pallet trên khắp Châu Âu. Hiệp hội Pallet Châu Âu đã giới thiệu Euro pallet như một loại pallet nhập cảnh bốn chiều đơn giản có thể chứa bất kỳ xe nâng hoặc xe đẩy nào và có thể được sử dụng ở bất kỳ quốc gia nào bởi bất kỳ người dùng nào. Ấn tượng là Euro pallet vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Pallet#Ngu%E1%BB%93n_g%E1%BB%91c_c%E1%BB%A7a_pallet

Vai trò, ứng dụng của Pallet là gì?

Hiện nay, các loại Pallet được sử dụng phổ biến trong các kho hàng, xí nghiệp sản xuất, bền cảng, nhà ga hàng hóa… với các ứng dụng sau đây:

  • Sử dụng để bảo quản và ngăn cách hàng hóa với nền nhà, tránh tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố như nấm mốc, bụi bẩn, nồm ướt, chuột bọ…
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp hàng hóa trong kho chứa một cách khoa học, tối ưu về diện tích và ngăn nắp hơn.
  • Sử dụng để cố định hàng hóa, thuận lợi cho việc nâng hạ và di chuyển bằng xe nâng hàng.
  • Bảo vệ hàng hóa, hạn chế được tình trạng đổ vỡ, hư hỏng hàng hóa một cách hiệu quả.
pallet dùng để sắp xếp, bảo quản và vận chuyển hàng hoá

Kích thước pallet chuẩn hiện nay

Hầu hết các loại Pallet đều được sản xuất theo các kích thước tiêu chuẩn đã quy định để có thể tương thích với các loại xe nâng, đồng thời dễ dàng hơn trong việc sắp xếp và di chuyển. Dưới đây là các kích thước được sử dụng phổ biến hiện nay:

  • Pallet có chiều dài 1 mét, rộng 1 mét, cao 0.135 mét.
  • Pallet có chiều dài 1.1 mét, rộng 1.1 mét, cao 0.14 mét.
  • Pallet có chiều dài 1.219 mét, rộng 1 mét, cao 0.14 mét.
  • Pallet có chiều dài 1.2 mét, rộng 0.9 mét, cao 0.135 mét.
  • Pallet có chiều dài 1.1. mét, rộng 1.1 mét, cao 0.12 mét.
  • Pallet có chiều dài 1.2 mét, rộng 1 mét, cao 0.15 mét.

>>> Kích thước pallet nhựa tiêu chuẩn 2023 và các loại pallet nhựa hiện nay

>>> Kích thước pallet gỗ chuẩn ISO theo từng ngành hàng

Tùy vào từng mục đích sử dụng, kích thước của hàng hóa mà các doanh nghiệp chọn mua các loại Pallet có kích thước phù hợp.

Kích thước pallet chuẩn hiện nay

>>> Xem ngay:

Kích thước xe nâng 1 - 10 tấn kèm thông số kỹ thuật chi tiết

Kích thước container 10 feet, 20 feet, 40 feet, 45 feet, 60 feet chi tiết nhất

Các loại Pallet phổ biến tại Việt Nam

1. Phân loại pallet theo chất liệu

Sau khi định nghĩa được Pallet là gì, chắc hẳn nhiều người muốn tìm hiểu thêm về các loại Pallet được sử dụng phổ biến hiện nay. Có đến 50% các tấm Pallet đều được làm bằng gỗ, tuy nhiên cũng có một số trường hợp được làm bằng nhựa, kim loại, giấy hay các vật liệu khác. 

  • Pallet bằng gỗ: Với mức giá rẻ, dễ dàng sử dụng, có thể tái chế nên các tấm Pallet gỗ được sản xuất số lượng lớn để phục vụ nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp.
  • Pallet bằng nhựa: Các loại Pallet nhựa với độ bền cao có khả năng được sử dụng trong các kho lạnh thực phẩm, đồ nước, dược phẩm…
  • Pallet bằng giấy: Những tấm Pallet làm bằng nhựa chuyên sử dụng cho những mặt hàng có trọng lượng nhỏ dưới 200 kg.
  • Pallet kim loại: Nhiều loại Pallet được làm bằng sắt, sử dụng để lưu trữ các hàng hóa đặc thù như sắt thép, máy móc với mức giá thành cao và thời gian sản xuất lâu hơn các loại pallet khác.
Các loại Pallet

2. Phân loại Pallet theo thiết kế và công năng

Pallet ngoài cách phân loại theo chất liệu thì nó cũng được phân chia theo thiết kế và công năng sử dụng. 

  • Thiết kế Pallet bao gồm: Pallet 2 chiều nâng (1 mặt - 2 mặt); Pallet 4 chiều nâng (1 mặt).
  • Công năng Pellet bao gồm: Tấm Pallet cũ, Pallet sử dụng 1 lần, Pallet dùng cho xe nâng hàng…
  • Tải trọng Pallet bao gồm: Pallet tải trọng nhẹ (300 - 500kg); Pallet tải trọng vừa (500 - 1000kg); Pallet có tải trọng lớn (> 1000kg).
Pallet 2 mặt 2 chiều nâng

Những loại kệ Pallet phổ biến trong kho hàng

Mỗi loại mặt hàng sẽ có những trọng lượng, kích thước và đặc tính khác nhau. Chính vì thế, các loại kệ Pallet sử dụng trong kho hàng cũng đa dạng và phổ biến. Dưới đây là 5 loại Pallet được dùng phổ biến nhất.

  • Kệ hàng nặng (Drive - in): Đây là loại kệ sử dụng phổ biến nhất trong các nhà xưởng, kho bãi của các doanh nghiệp sản xuất. Công dụng chính là tăng dung lượng chứa của kho lên nhờ việc sắp xếp khoa học và hợp lý.
  • Kệ đôi sâu (Double Deep): Loại kệ hàng này có thể chứa được 2 Pallet đựng hàng nằm sâu vào bên trong, tạo thành bởi 2 dãy kệ đôi và có dạng xếp dựa lưng vào với nhau.
  • Kệ hàng di động (Mobile Rack): Chuyên sử dụng cho các kho hàng nặng bao gồm nhiều Pallet áp sát vào nhau và có khả năng di động để di chuyển hàng hóa qua lại một cách nhanh chóng.
  • Kệ hàng con lăn (Flow Rack)Đây là loại kệ hàng sử dụng nhiều làn kệ và hệ thống băng chuyền tốc độ cao để đưa các Pallet về cùng một vị trí. Chuyên sử dụng trong các kho hàng xuất nhập khẩu, dễ dàng kiểm soát hàng hóa theo truyền nhập trước, xuất sau.
  • Kệ hàng chuyên dụng (Push Back Rack): Loại hàng này chuyên dùng cho những mặt hàng hóa cao, trọng lượng lớn, hình thức cồng kềnh. Chúng ta có thể xếp cả 4 Pallet chỉ trong cùng 1 ngăn vô cùng tiện dụng.
Những loại kệ Pallet phổ biến trong kho hàng

Tiêu chuẩn xuất khẩu Pallet mới nhất hiện nay

Đối với các loại Pallet được sử dụng để đưa hàng hóa qua biên giới cần phải đáp ứng các nguyên tắc kiểm dịch quốc tế, phải được xử lý để đảm bảo loại bỏ các mầm mầm bệnh theo quy định. Quy trình xử lý được thực hiện như sau: (áp dụng cho pallet gỗ ép, ván sợi..):

  • Bước 1 xử lý nhiệt: Pallet đựng hàng sẽ được làm nóng ở nhiệt độ thấp nhất là 56 độ C trong vòng 30 phút.
  • Bước 2: Tiến hành hun trùng, xử lý mối mọt bằng methyl bromide.
Tiêu chuẩn xuất khẩu Pallet mới nhất hiện nay

Cách lựa chọn Pallet phù hợp với từng doanh nghiệp

Như đã nói ở phần định nghĩa Pallet là gì, mỗi loại mặt hàng sẽ phù hợp với từng loại pallet khác nhau. Do đó, các doanh nghiệp khi lựa chọn Pallet cần nghiên cứu kỹ hàng hóa của mình để đưa ra quyết định mua sao cho phù hợp nhất.

1. Các doanh nghiệp sản xuất

Đối với các nhà máy chuyên sản xuất các mặt hàng có trọng lượng lớn, mặt hàng cồng kềnh, không chắc chắn thì nên sử dụng Pallet nhựa hoặc Pallet gỗ để đảm bảo khả năng chịu tải tốt và dễ dàng hơn trong việc nâng hạ và di chuyển bằng xe nâng hàng.

Ngược lại, đối với những doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thủy tinh, đồ gốm sứ, đồ dùng nội thất hay thủ công mỹ nghệ thì nên lựa chọn các loại Pallet giấy để hạn chế tình trạng rơi vỡ, trầy xước, biến dạng sản phẩm.

2. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Những doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa thì yêu cầu cao hơn về Pallet để hạn chế tình trạng đổ vỡ, hư hỏng, mà vẫn đảm bảo tiết kiệm được chi phí nhân công và vận chuyển hàng hóa. Các doanh nghiệp nên ưu tiên lựa chọn Pallet gỗ hoặc Pallet với khả năng chịu lực tốt, giảm thiểu những rủi ro trong quá trình vận chuyển và xếp dỡ hàng hóa.

3. Các doanh nghiệp Logistics

Quá trình vận chuyển hàng hóa sẽ chịu ảnh hưởng bởi thời tiết, va đập mạnh, ẩm mốc, mùa nồm, thậm chí là sóng biển. Chính vì thế, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nên lựa chọn Pallet kim loại đối với hàng hóa siêu tải trọng, Pallet nhựa đối với hàng hóa có tải trọng vừa phải.

4. Các doanh nghiệp nhỏ lẻ

Đối với các hoạt động buôn bán nhỏ lẻ như bách hóa, siêu thị có tính chất di chuyển hàng hóa nhiều, lối đi hẹp, kích thước nhỏ thì nên sử dụng Pallet giấy để tính linh hoạt cao, di chuyển nhẹ nhàng và chi phí thấp.

Cách đóng hàng Pallet theo đúng chuẩn

Dưới đây là một số gợi ý, hướng dẫn cách đóng hàng Pallet đúng cách giúp tiết kiệm được không gian lưu trữ.

  • Xếp hàng Pallet theo dạng cột: Đảm bảo được tính ổn định, hạn chế rung lắc trong quá trình di chuyển, hàng hóa có thể xếp chồng lên nhau một cách an toàn.
  • Xếp hàng Pallet ngăn nắp, không nhô ra ngoài: Hàng hóa cần được căn đúng chuẩn, ngăn nắp, tuyệt đối không nhô ra ngoài để hạn chế va chạm, bóp méo khi vận chuyển.
  • Cố định và giữ thăng bằng hàng hóa trong Pallet: Sắp xếp cân bằng các bên Pallet hàng hóa đảm bảo không bị nghiêng và lật khi di chuyển. Hãy sử dụng băng keo hoặc dây cuộn để cố định chắc chắn hàng hóa trên Pallet.
Cách đóng hàng Pallet theo đúng chuẩn

Tham khảo những đơn vị cung cấp Pallet hàng đầu tại Việt Nam

Xe nâng Doosan Việt Nam xin liệt kê một vài đơn vị cung cấp pallet chất lượng, uy tín để quý khách tham khảo khi có nhu cầu sử dụng pallet trong công việc. Xin lưu ý đây chỉ là ý kiến chủ quan của chúng tôi, các doanh nghiệp chỉ nên tham khảo và cần tìm hiểu thật kỹ trước khi mua bán.

1. Công ty CP Đại Đồng Tiến

  • Địa chỉ: Số 216, Tân Thành, Phường 12, Quận 5, TP HCM
  • Số điện thoại: 0906 600 183
  • Email: banle@daidongtien.com
  • Website: https://daidongtien.com.vn/

2. Công ty TNHH bao bì Việt Tín Phát

  • Địa chỉ: : P. Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Số điện thoại: 0913364639 - 02743857379
  • Email: info@vtppack.com
  • Website: https://vtppack.com/

Hy vọng qua bài viết vừa rồi quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Pallet là gì, ứng dụng và các loại Pallet được sử dụng phổ biến hiện nay. Có thể thấy, Pallet đang là công cụ quan trọng và không thể thiếu trong các lĩnh vực của đời sống, nó giúp việc vận chuyển và sắp xếp hàng hóa được nhanh chóng, thuận tiện và tối ưu hơn.

>>> Xem thêm:

Xe công ten nơ (Container) là gì? Các loại xe container cao và nặng bao nhiêu tấn?

Xe nâng pallet

Tìm kiếm liên quan:

  • Pallet tiếng Việt là gì
  • Pallet Tiếng Anh là gì
  • Pallet trong xuất nhập khẩu là gì
  • Pallet viết tắt la gì
  • Pallet gỗ dùng để làm gì
  • Pallet tiếng Trung là gì

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất