Cấu tạo xe nâng điện đứng lái, ngồi lái chi tiết nhất 2023

Xe nâng điện đang là dòng xe nâng thông dụng nhất hiện nay, nó không chỉ giúp con người nâng hạ hàng hóa dễ dàng, giảm sức lao động mà còn góp phần bảo vệ môi trường do không phát sinh khí thải. Hiểu rõ cấu tạo xe nâng điện sẽ giúp doanh nghiệp bạn vận hành một cách hiệu quả, an toàn và tiết kiệm được điện năng một cách tốt nhất.

Cấu tạo xe nâng điện

1. Bộ phận càng nâng (Fork)

Càng nâng hay còn được gọi là nĩa nâng, đĩa nâng dùng để giữ và nâng đỡ hàng hóa với khả năng chịu lực tốt nhờ lực uốn, lực nén và lực kéo khi thao tác vận hành. Các đặc điểm của càng nâng bao gồm: 

  • Được thiết kế hình chữ L gắn trực tiếp vào giá nâng
  • Càng xe nâng được quy định tiêu chuẩn về chiều dài và kích thước.
  • Chiều dài càng nâng thường gặp như 1020mm, 1070mm, 1120mm.. Nó có thể chênh lệch tùy vào từng hãng xe.
Bộ phận càng nâng (Fork)

2. Bộ phận giá nâng (Fork Carriage)

Giá nâng hay dịch giá là một phụ kiện quan trọng trong cấu tạo xe nâng điện. Khi sử dụng giá nâng, người vận hành không cần phải di chuyển xe nâng hoặc tải hàng để thay đổi vị trí của hàng hóa, phù hợp cho nhiều loại pallet khác nhau. Một số đặc điểm của bộ dịch giá:

  • Nằm ở vị trí trung gian giữa khung nâng và càng nâng
  • Bên ngoài dịch giá được làm theo tiêu chuẩn class tương thích với càng nâng.
  • Phía bên ngoài được trang bị 1 khung nâng để bảo vệ hàng hóa khi nâng không bị rơi vỡ và là điểm tựa khi khung nâng bị nghiêng.
  • Phần giá nâng được gắn cố định vào xích nâng, giúp người điều khiển vận hành bộ phận này lên xuống một cách dễ dàng.
Bộ phận giá nâng (Fork Carriage)

3. Bộ phận khung nâng (Mast)

Khung nâng thường được làm bằng thép carbon với khả năng chịu lực tốt, được dập nguyên khối, hạn chế hen gỉ và có độ bền cực kỳ tốt. Bộ phận này đóng vai trò quyết định tới chiều cao nâng hạ của xe với các đặc điểm sau:

  • Khung hình chữ H được làm bằng thép với độ cứng cao, chịu được trọng tải lớn. Một xe nâng có thể được trang bị 2 hoặc 3 khung chữ H, giúp tăng hoặc giảm chiều cao bằng cách trượt thẳng trên mặt phẳng với nhau.
  • Đầu khung nâng có gắn vòng bị với vai trò giảm thiểu lực ma sát và vận hành êm ái.
 Bộ phận khung nâng (Mast)

4. Bộ phận xi lanh nâng hạ (Lifting Cylinder Mast)

Xi lanh thủy lực là bộ phận quan trọng và không thể thiếu khi sản xuất xe nâng. Nó đảm nhiệm chức năng nâng hạ hàng hóa với những đặc điểm dưới đây:

  • Ống xi lanh có đường kính ngoài từ 70mm - 300mm, chiều dài từ 1500mm - 4000mm tùy vào chiều cao nâng hạ của xe. 
  • Cấu tạo của xi lanh với phần rỗng bên trọng, trang bị thêm 1 trụ đặc có phần đầu gắn gioăng phớt.
  • Hoạt động theo nguyên lý thủy lực ra vào, tạo ra sức đẩy để nâng và hạ hàng hóa.
  • Đầu gắn gioăng phớt chia khoang xi lanh thành 2 phần riêng biệt với 2 đường thủy lực khác nhau (1 đường ra, 1 đường vào).

5. Bộ phận xi lanh nghiêng (Tilt Cylinder)

Trong cấu tạo xe nâng điện, xi lanh nghiêng được lắp nghiêng một góc so với trục thẳng với 1 đầu gắn vào thân xe, 1 đầu gắn vào khung nâng. Khi xe nâng vận hành, xi lanh sẽ đẩy khung nâng nghiêng về 1 góc 6 độ về phía sau hoặc đôi khi là 12 độ về phía trước. 

  • Độ nghiêng vào trong hoặc ra ngoài nằm trong khoảng 15 độ - 20 độ.
  • Xi lanh nghiêng giúp khung nâng hoạt động linh hoạt hơn, dễ dàng trong việc xếp hàng hóa và di chuyển an toàn trên đường.
Bộ phận xi lanh nghiêng

6. Bộ phận cầu trước (Front Axle)

Cầu xe là bộ phận chịu lực chính của xe nâng, sử dụng 2 motor điện gắn ở hai bánh trước, đảm nhận nhiều công việc cùng lúc:

  • Tiếp nhận truyền động và giúp xe di chuyển thông qua hộp số.
  • Chịu tải trọng chính trong suốt quá trình nâng hạ và di chuyển hàng hóa.
  • Cầu trước được gắn với hệ thống phanh giúp phanh hãm.
Bộ phận cầu trước (Front Axle)

7. Bộ phận đối trọng (Counterbalance)

Đối trọng là bộ phận quan trọng trong cấu tạo xe nâng hàng, nó được làm bằng thép và gắn phía sau xe với tác dụng giữ thăng bằng cho xe nâng. 

  • Giúp xe ở trạng thái thăng bằng, không bị nghiêng ngã khi nâng hàng hóa nặng.
  • Áp dụng nguyên lý cánh tay đòn giữa đối trọng và hàng hóa.

8. Bộ phận bình ắc quy (Battery)

Bình ắc quy là thiết bị dùng để dự trữ và cung cấp nguồn năng lượng cho xe nâng vận hành suốt 8 tiếng đồng hồ, được cấu tạo như sau:

  • Ắc quy có công suất 48V, công suất làm việc lớn từ 200Ah cho đến 1500Ah.
  • Đa số các loại xe nâng điện đều trang bị bình ắc quy axit được làm bằng thép, bên trong là các cell riêng biệt. Những Cell này sẽ được nối tiếp hoặc song song để bộ bình ắc quy đạt công suất yêu cầu.
  • Vỏ cell được làm từ nhựa Ebonit hoặc Axphan Apec giúp tăng độ bền và khả năng chống chịu axit hiệu quả.
Bộ phận bình ắc quy (Battery)

9. Bộ phận cầu lái (Rear Axle)

Cầu lái của xe nâng điện là bộ phận hình cầu, nằm giữa trục nối 2 bánh phía sau của xe nâng hàng. Đây là thiết kế đặc biệt để giúp việc nâng đỡ hàng hóa được thuận lợi và dễ dàng hơn. 

  • Vô lăng lái được hỗ trợ từ bót lái, bổ sung thêm bộ phận xi lanh trợ lực lái đối với dòng xe nâng trên 3 tấn.
  • Bộ vi sai sẽ được nối với 2 bánh sau bởi 2 láp ngang và nối với động cơ bằng láp dọc.
Bộ phận cầu lái (Rear Axle)

10. Bộ phận khác

Ngoài 9 bộ phận cấu tạo xe nâng điện kể trên, một số bộ phận cũng rất cần thiết và không thể thiếu đó là:

  • Động cơ điện: Hệ thống motor khép kín được tích hợp bên trong xe nâng, được sử dụng chung hoặc chia làm 2 chức năng nâng hạ và di chuyển.
  • Mui xe: Đảm nhiệm vai trò bảo vệ người lái dưới những tác động của yếu tố bên ngoài.
  • Hệ thống điều khiển: Hoạt động thông qua cảm biến từ và bo mạch ở phía bên trong.
  • Bo mạch điều khiển: Đó là chip điện tử có thể bắt và truyền tín hiệu từ tay người điều khiển tới các bộ phận của xe nâng.
  • Hệ thống bánh xe: Được làm từ nhựa, PU, cao su tùy vào môi trường sử dụng xe nâng.
Cấu tạo xe nâng điện

Nguyên lý hoạt động của xe nâng điện

Dựa vào những cấu tạo xe nâng điện, chúng ta có thể thấy xe nâng có 2 hình thức hoạt động: di chuyển và nâng hạ hàng hóa. Do đó, nguyên lý hoạt động của xe nâng điện tương tự với các loại xe nâng động cơ đốt trong. Cụ thể như sau:

  • Khi càng nâng đã vào vị trí pallet, bộ phận bơm dầu thủy lực của xe đẩy dầu vào trong xi lanh nâng hàng, nhờ đó khung nâng di chuyển lên cao nhờ các tầng kim loại trượt trên ray thông qua con lăn. 
  • Lúc này, hệ thống bánh đà giúp dây xích hoạt động, con lăn trên giá nâng di chuyển trong ray để kéo càng nâng và hàng hóa bên dưới lên cao hơn.
  • Cùng lúc đó, xi lanh nghiêng sẽ ngả về phía sau xe để giữ cho hàng hóa không bị đẩy về phía trước, giúp xe nâng thăng bằng và di chuyển dễ dàng hơn.
  • Khi khung nâng hàng di chuyển đến độ cao cần thiết thì dầu sẽ không bơm vào xi lanh nữa. Sau đó, người điều khiển sẽ đặt hàng ở vị trí yêu cầu và kết thúc quá trình nâng. 
  • Tiếp theo, dầu trong xi lanh sẽ quay trở về thùng chứa và xi lanh nâng sẽ tụt xuống làm khung nâng hạ về vị trí ban đầu.
  • Cuối cùng, xích trên puly chạy ngược dòng để các bộ phận giá nâng, càng nâng di chuyển xuống vị trí thấp nhất. Cùng lúc đó xi lanh nghiêng cũng được xả hết dầu về thùng chứa và trở lại bình thường.
Nguyên lý hoạt động của xe nâng điện

Phân loại các dòng xe nâng điện phổ biến hiện nay

1. Xe nâng điện bán tự động

Dòng xe nâng điện bán tự động được thiết kế nhỏ gọn với chiều cao tối đa 3.5 mét và mức tải trọng từ 1 tấn - 2.5 tấn. Xe được trang bị động cơ DC với nhiệm vụ nâng hạ hàng hóa. Hạn chế của dòng xe này là cần người kéo đẩy mới di chuyển được, phù hợp cho những kho hàng có diện tích nhỏ, mặt hàng hóa không quá cồng kềnh.

2. Xe nâng điện đứng lái

Cấu tạo xe nâng điện đứng lái nhỏ gọn với nhiều model khác nhau, thích hợp sử dụng tại các kho hàng nhỏ với kệ hàng cao lên đến 12 mét. Hiện tại, các dòng xe điện đứng lại được phân ra làm 3 loại: 

  • Xe nâng đi bộ lái: Tài xế đứng dưới đất để điều khiển khi nâng hạ hàng hóa và phải đi bộ để di chuyển xe nâng.
  • Xe nâng đứng lái có bệ: Dòng xe nâng được thiết kế bệ đứng cơ động, hệ thống điều khiển nâng hạ và di chuyển được thiết kế ở tay lái rất dễ dàng sử dụng. 
  • Xe nâng điện đứng lái có buồng lái: Xe được thiết kế buồng lái rộng rãi, đủ để cho tài xế đứng và điều khiển xe nâng. Đây dòng xe nâng đứng lái được sử dụng phổ biến nhất.
Cấu tạo xe nâng điện đứng lái

Cấu tạo xe nâng điện đứng lái

3. Xe nâng điện ngồi lái

Xe nâng điện ngồi lái được thiết kế nhỏ gọn với buồng lái và ghế ngồi thoải mái cho người vận hành. Đặc biệt, xe được cải tiến và trang bị thêm hộp số tự động, chân ga cảm biến và bảng điều khiển riêng cho chức năng nâng hạ. 

Loại xe này được sản xuất với mức tải trọng từ 1 tấn cho đến 3 tấn, đặc biệt các loại càng shide còn giúp hỗ trợ điều chỉnh trái phải giúp việc bốc xếp pallet diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

4. Xe nâng điện thấp

Dòng xe này khá ít người lựa chọn, nó có chiều cao đạt mức tối đa là 200 cm, giúp di chuyển các pallet hàng trên tầm dưới.

Các thương hiệu xe nâng điện tốt nhất hiện nay

1. Xe nâng điện Doosan

Là thương hiệu xe nâng số 1 tại Hàn Quốc hiện nay, xe nâng Doosan có thiết kế đẹp mắt, tối ưu công năng sử dụng và tăng sự thoải mái tối đa cho người vận hành. Chất lượng sản phẩm có thể nói là tương đương với các dòng xe đến từ Nhật nhưng giá thành lại tốt hơn khá nhiều.

2. Xe nâng điện Toyota

Toyota là thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản, chất lượng ổn định, độ bền bỉ cao và được xếp trong top đầu các dòng xe nâng trên thế giới. Các loại xe nâng điện Toyota phổ biến đó là xe nâng đứng lái và xe nâng ngồi lái. Tuy nhiên dòng xe này có mức giá khá cao nên nhiều doanh nghiệp không đủ kinh tế để mua xe mới.

3. Xe nâng điện Mitsubishi

Mitsubishi cũng là một thương hiệu xe nâng điện đến từ Nhật Bản và được nhiều doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng và sử dụng. Xe điện ngồi lái Mitsubishi được yêu thích không chỉ vì chất lượng, độ bền bỉ cao mà nó có thể làm việc suốt 8 tiếng đồng hồ mà không cần phải sạc pin. Tuy nhiên, Mitsubishi có mức giá rất cao nên việc lựa chọn mua xe nâng mới là điều khó khăn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

xe nâng điện Doosan số 1 Hàn Quốc

Đơn vị phân phối xe nâng điện Doosan tại Việt Nam

Nếu bạn tìm kiếm từ khóa “mua xe nâng điện” trên thanh công cụ tìm kiếm GOOGLE sẽ nhận được rất nhiều địa chỉ mua bán xe nâng tại Việt Nam. Thế nhưng để tìm được một địa chỉ uy tín, phân phối chính hãng, chính sách bảo hành dài hạn thì không phải chuyện dễ. Hiểu được điều đó, Xe nâng Doosan Việt Nam thuộc Công ty CP kỹ thuật dịch vụ Thành Công đã chính thức nhập khẩu và phân phối các độc quyền các dòng xe nâng Doosan tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi mong muốn đem đến cho quý doanh nghiệp một loại xe bền bỉ, hiệu suất làm việc tốt, tiết kiệm nhiên liệu và tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Xe nâng điện ngồi lái 1 - 1.5 tấn
Liên hệ
Còn hàng
Động cơ Điện
Tải trọng 1500kg
Chiều cao nâng 1000 - 3900mm
Bánh xe Lốp hơi/ Lốp đặc
Kiểu vận hành Ngồi lái
Xe nâng điện ngồi lái 2 tấn
Liên hệ
Còn hàng
Động cơ Điện
Tải trọng 2000kg
Chiều cao nâng 1000 - 3900mm
Bánh xe Lốp hơi/ Lốp đặc
Kiểu vận hành Ngồi lái
Xe nâng điện 4 - 5 tấn
Liên hệ
Còn hàng
Động cơ Điện
Tải trọng 4000 - 6000kg
Chiều cao nâng 1000 - 3900mm
Bánh xe Lốp đặc khí nén
Kiểu vận hành Ngồi lái
Xe nâng điện 3 bánh
Liên hệ
Còn hàng
Động cơ Điện
Tải trọng 2000kg
Chiều cao nâng 1000 - 3900mm
Bánh xe Lốp hơi/ Lốp đặc
Kiểu vận hành Ngồi lái

Nếu quý khách tìm kiếm một loại xe nâng điện hãy liên hệ ngay số HOTLINE 1900 55 88 77 để được giải đáp chi tiết về cấu tạo xe nâng điện, thông số kỹ thuật, nguyên lý hoạt động và bảng giá mới nhất. Xe nâng Doosan Việt Nam sẽ đồng hành cùng quý khách không chỉ trước và trong và sau khi bán, hỗ trợ giải đáp và bảo trì bảo dưỡng theo đúng chính sách bảo hành mà chúng tôi đã cam kết.

>>> Xem thêm:

Cấu tạo xe nâng tay | Nguyên lý và kích thước xe nâng tay

Nguyên lý hoạt động & Cấu tạo xe nâng người chi tiết nhất

Giá xe nâng điện Reach Truck Doosan mới 100% nhập khẩu chính hãng

Tìm kiếm liên quan:

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất