Cấu tạo xe nâng và nguyên hoạt động của xe nâng hàng

Xe nâng hàng được sử dụng phổ biến trong các nhà máy sản xuất, bến cảng, kho đông lạnh,... mang đến hiệu quả tuyệt vời trong quá trình sắp xếp và di chuyển hàng hóa có trọng lượng lớn. Vậy cấu tạo xe nâng như thế nào? Nguyên lý hoạt động của chúng ra sao? Câu trả lời sẽ được Xe nâng Doosan Việt Nam chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cấu tạo của xe nâng bản tiêu chuẩn

Xe nâng hiện nay có rất nhiều loại và được sản xuất từ nhiều hãng khác nhau trên thế giới. Mỗi dòng xe nâng sẽ có cấu tạo, đặc điểm riêng biệt.

Mô hình 3D xe nâng hàng

1. Cấu tạo xe nâng sử dụng động cơ đốt trong (dầu, xăng, gas)

Xe nâng dầu, xe nâng gas là loại xe sử dụng động cơ đốt trong được ưu tiên sử dụng trong các nhà máy sản xuất, các doanh nghiệp vận tải logistic để nâng đỡ và sắp xếp hàng hóa có tải trọng lớn và kích thước cồng kềnh. Cấu tạo của xe nâng bao gồm:

  • Lốp xe và xilanh lái tổng: Điều khiển thông qua hệ thống thủy lực từ van chia, lốp sau được thiết kế nhỏ hơn lốp trước với 2 vật liệu (lốp đặc, lốp hơi). Tùy vào địa hình làm việc mà khách hàng lựa chọn được loại lốp phù hợp.
lốp xe nâng
  • Xilanh nghiêng: Đóng vai trò lấy hàng và vận chuyển hàng hóa an toàn, có khả năng nghiêng khung nâng về phía trước 6 độ và ngả về phía sau khoảng 12 độ.
xi-lanh-xe-nang
  • Hệ thống truyền động và phanh trước: Vị trí này giúp việc bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa được tiến hành thuận lợi.
  • Khung nâng của xe: Quyết định đến chiều cao nâng của xe, nó được thiết kế với 2 khung hoặc 3 khung được lắp lồng với nhau thông qua hệ thống con lăn và đường ray trong khung.

  • Giá nâng: Bộ phận này được gắn với càng nâng và di chuyển lên xuống theo khung nâng nhờ hệ thống xích và xi lanh. Một chiếc xe nâng có tải trọng càng lớn thì kích thước giá nâng sẽ càng tăng cao.
khung nâng
  • Càng nâng - nĩa nâng: Bộ phận này được thiết kế hình dáng chữ L ở vị trí đầu xe nâng, giúp tiếp xúc với hàng hóa và liên kết với giá nâng.
Càng nâng - nĩa nâng
  • Cabin: Đây là bộ phận trung tâm của xe bao gồm vô lăng, bảng taplo, bàn đạp phanh cùng các thiết bị an toàn cho xe. 
  • Thùng chứa nhiên liệu: Có sức chứa khoảng 60 - 200 lít đủ cho xe nâng hàng hoạt động suốt 24 giờ.
  • Đối trọng xe: Đóng vai trò cân bằng trọng lượng hàng hóa cũng như giúp xe nâng giữ được thăng bằng khi thực hiện bốc dỡ và sắp xếp hàng hóa.
Cấu tạo xe nâng dầu diesel Doosan

Cấu tạo xe nâng dầu diesel Doosan

2. Cấu tạo xe nâng sử dụng động cơ điện

Xe nâng điện cũng được cấu tạo với những bộ phận giống xe nâng chạy bằng động cơ dầu. Tuy nhiên nó khác ở chỗ bình chứa nhiên liệu có bản chất là một khoang rỗng để đặt bình ắc quy vào và có dây dẫn. Trên xe nâng điện có bình chứa dầu thủy lực cung cấp cho piston xilanh.

Cấu tạo xe nâng điện ngồi lái Doosan

Cấu tạo xe nâng điện ngồi lái Doosan

Cấu tạo xe nâng điện đứng lái Doosan

Cấu tạo xe nâng điện đứng lái Doosan

Cấu tạo xe nâng tay điện Doosan
Cấu tạo xe nâng tay điện Doosan

Nguyên lý hoạt động của xe nâng

1.1 Nguyên lý nâng hạ và nghiêng càng

Đối với những dòng xe có khả năng thay đổi chiều cao của khung nâng và nghiêng khung chúng đều được trang bị thêm piston thủy lực. Bộ phận này hoạt động theo nguyên tắc bơm hoặc hút dầu thủy lực ra khỏi xi lanh. 

  • Cách nâng hạ khung: Người điều khiển bơm dầu thủy lực từ thùng chứa vào xi lanh đứng. Lúc này, piston sẽ bắt đầu di chuyển tịnh tiến từ dưới lên theo chiều thẳng đứng để đẩy khung nâng lên. Ngược lại, nếu muốn hạ khung nâng người điều khiển sẽ rút bớt dầu thủy lực từ xi lanh và đưa về thùng chứa.
cơ chế nâng hạ
  • Cách nghiêng cành: Người điều khiển sẽ đặt nghiêng xi lanh một góc so với chiều thẳng đứng. Sau đó dùng một đầu xi lanh được nối với thân xe, đầu còn lại sẽ được nối với khung nâng. Sau đó, xilanh sẽ đẩy 1 đầu của khung nâng ra xa hoặc kép gần tạo ra góc nghiêng lý tưởng cho bộ nâng hạ.
cơ chế nghiêng càng

1.2 Nguyên lý nâng hạ hàng hóa

  • Đối với các dòng xe nâng pallet thấp đơn giản, việc nâng hạ hàng hóa chỉ cần nâng hạ các bánh xe bên dưới càng nâng là được. 
  • Đối với các dòng xe nâng lên cao, người vận hành sẽ điều chỉnh chiều cao cả giá nâng và càng nâng. Lúc này, bánh xe đà quay dẫn đến dây xích chuyển động, các vòng bi trên giá nâng di chuyển động trượt trên khung nâng từ dưới lên trên. Khi quá trình này kết thúc, nó sẽ tự động thực hiện ngược lại để hạ càng nâng xuống.

Hy vọng qua những chia sẻ vừa rồi của Xe nâng Doosan Việt Nam sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cấu tạo xe nâng, nguyên lý hoạt động cũng như cách vận hành cơ bản. Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hay và hữu ích nhé.

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất