Van hằng nhiệt là gì? Van hằng nhiệt nằm ở đâu và có nên bỏ van hằng nhiệt?

Van hằng nhiệt là chi tiết quan trọng của hệ thống làm mát trên xe ô tô. Bên cạnh đó, đây còn là chi tiết quyết định sự ổn định nhiệt độ của động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời gia tăng tuổi thọ cho xe. Vậy van hằng nhiệt là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động như thế nào? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây, cùng với đó là bảng giá van hằng nhiệt mới nhất hiện nay.

Van hằng nhiệt là gì?

Van hằng nhiệt hay còn được biết đến với tên gọi là van điều nhiệt, nó được sử dụng để điều khiển nhiệt độ chất lỏng trong Tuabin, máy nén và hệ thống nước làm mát. Loại van này hoạt động trong môi trường khép kín và không cần nguồn điện bên ngoài. Nhiệt độ trong buồng đốt của động cơ có thể duy trì trong phạm vi 180 - 200 độ F nhờ vào sự điều chỉnh của van hằng nhiệt.

Van hằng nhiệt là gì?

Cấu tạo van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt có cấu tạo với nhiều bộ phận, mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm những vị trí và nhiệm vụ khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Van chính: Đóng vai trò kiểm soát dòng chảy của nước làm máy trong động cơ. Khi nhiệt độ trong hệ thống làm mát tăng lên, van điều nhiệt sẽ dần mở ra và xả thêm nước làm mát và hạ nhiệt.
  • Van thứ cấp: Khi van mở, nước làm mát sẽ bắt đầu chảy qua bộ tản nhiệt và lưu thông theo một chu trình khép kín. Nếu nhiệt độ nước làm mát tăng lên, van thứ cấp sẽ đóng lại và nước làm mát được dẫn đến bộ tản nhiệt của động cơ. 
  • Xi lanh nạp: Khi nhiệt độ nước làm mát của động cơ tăng lên, xi lanh nạp đầy sáp và bắt đầu tan chảy. Sự nóng chảy này khiến cho van chính mở ra giúp nước làm mát dẫn trực tiếp vào bộ tản nhiệt. Trường hợp nước làm mát ở nhiệt độ thấp, sáp ở thể rắn thì van xả của bộ tản nhiệt sẽ mở.
  • Con dấu: Có một con dấu được thiết kế để ngăn chặn bất kỳ dòng chảy nào đi qua van chính của bộ tản nhiệt.
  • Lò xo: Khi nhiệt độ nước làm mát đã giảm xuống dưới một mức quy định, lò xo sẽ đưa van chính trở về vị trí đóng.
Cấu tạo van hằng nhiệt

Nguyên lý hoạt động của van hằng nhiệt

Khi khởi động xe ô tô, động cơ chưa được làm nóng nên van hằng nhiệt vẫn đang ở trạng thái đóng lại. Lúc này, nước làm mát không thể di chuyển qua van hằng nhiệt. Sau khi động cơ đạt nhiệt độ từ 87 - 95 độ C thì Parafin sẽ giãn nở đẩy sức cản của lò xo và xi lanh đi xuống. Sau đó, van hằng nhiệt sẽ mở để nước lưu thông từ động cơ ra két làm mát.

Nguyên lý hoạt động của van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt có tác dụng gì?

Van hằng nhiệt đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với hệ thống làm mát của động cơ xe ô tô. Nó giúp điều hòa nhiệt độ và kiểm soát sự quá nhiệt của động cơ một cách an toàn và hiệu quả. Trong đó, lò xo trong van điều nhiệt có khả năng điều tiết lượng nước làm mát từ lốc máy vào bộ tản nhiệt, van sẽ tự đóng lại hoặc mở ra. 

Có thể thấy rằng, mặc dù van hằng nhiệt chỉ là linh kiện nhỏ của xe ô tô nhưng nó rất cần thiết và không thể vắng mặt trong quá trình vận hành. Chính vì thế, từ khóa van hằng nhiệt luôn có lượt tìm kiếm khá lớn trên thanh công cụ tìm kiếm Google.

Van hằng nhiệt có tác dụng gì?

Dấu hiệu van hằng nhiệt hư hỏng

Van hằng nhiệt cũng có thể bị hư hỏng, bị lỗi sau khi hoạt động trong một thời gian dài. Dưới đây là một số dấu hiệu van hằng nhiệt hư hỏng mà các bạn nên biết.

  • Động cơ thay đổi nhiệt độ bất thường: Đây là lỗi hư hỏng thường gặp nhất, người lái xe có thể theo dõi đồng hồ đo nhiệt độ trên bảng điều khiển để phát hiện lỗi sớm. Nếu kim nhọn rơi xuống thì có thể van hằng nhiệt đã bị hư hỏng.
  • Động cơ quá nóng: Nguyên nhân có thể do van điều nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng khiến cho chất làm mát không thể di chuyển được đến bộ tản nhiệt. Nếu kéo dài có thể khiến động cơ bị phá hủy hoàn toàn, gây nguy hiểm cho người lái.
  • Động cơ quá nguội: Nguyên nhân cũng có thể do van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí mở khiến nước làm mát liên tục chảy vào bộ tản nhiệt, việc nảy ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ.
  • Hiệu suất động cơ kém: Khi thấy có dấu hiệu xe đi chậm hơn, khó leo dốc hơn thì có thể van hằng nhiệt đang gặp phải trục trặc nào đó.
Dấu hiệu van hằng nhiệt hư hỏng

Cách kiểm tra van hằng nhiệt

Khi thấy những dấu hiệu cảnh báo van hằng nhiệt bị hư hỏng thì chúng ta cần tiến hành kiểm tra để xác định rõ nguyên nhân, từ đó có phương án xử lý kịp thời.

  • Tiến hành kiểm tra nhiệt độ và lưu lượng nước làm mát trước khi tiến hành tháo van.
  • Sau đó hãy khởi động xe và cho phép động cơ chạy không tải, lúc này hãy mở nắp capo và tháo nắp bộ tản nhiệt. Trường hợp xuất hiện chất làm mát chảy ra thì chứng tỏ van hằng nhiệt đã bị kẹt.
  • Nếu nước làm mát không chảy vào động hồ đo nhiệt tăng lên thì chứng tỏ van điều nhiệt đang gặp phải vấn đề.
  • Người dùng có thể sử dụng nhiệt đế để đọc nhiệt độ trong khối cơ hoặc dầu xi lanh rồi tiến hành kiểm tra nhiệt độ của ống tản nhiệt ở phía trên. Nếu nhiệt độ không tăng nhiều thì van đang bị kẹt, nếu ống tản nhiệt vẫn giữ nguyên nhiệt độ nhưng đồng hồ trên bảng điều khiển tăng đột ngột thì van đang bị lỗi.

Lưu ý: Nếu bạn không am hiểu về cấu tạo của xe ô tô hãy liên hệ thợ sửa chữa chuyên nghiệp để được kiểm tra và xử lý nhanh chóng.

Cách kiểm tra van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt nằm ở đâu?

Van hằng nhiệt thường được đặt ở vị trí trên cụm lọc dầu, nó được đặt ở giữa bình dầu, bộ làm mát dầu và đầu nén. Mặc dù nhỏ gọn nhưng đây là phụ kiện quan trọng và không thể thiếu đối với động cơ ô tô.

Có nên bỏ van hằng nhiệt?

Với những dòng động cơ cũ, hệ thống làm mát động cơ đã kém đi nhiều, máy báo lỗi nên nhiều người chọn tháo bỏ van hằng nhiệt. Việc này giúp động cơ giảm được nhiệt khi hoạt động, nước làm mát không bị hiện tượng sôi trào,... Vì đây là cách đơn giản và mất chi phí thấp nhất nên nhiều bác tài lựa chọn, nhưng nó cũng sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nền. Khi van hằng nhiệt được bỏ đi, máy sẽ không được ổn định nhiệt và động cơ thường xuyên phải làm việc dưới mức nhiệt độ đã được thiết kế. Điều này khiến máy tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn, về lâu dài có thể gây hư hỏng động cơ và các bộ phận khác của máy.

Không nên bỏ văn hằng nhiệt

Không nên bỏ văn hằng nhiệt

Bảng giá van hằng nhiệt ô tô 2023 (tham khảo)

STT

Văn hằng nhiệt ô tô

Giá bán tham khảo (VNĐ)

1

Morning 05 – 11 I30 / HQ

350.000

2

Innova Vios / ĐL

260.000

3

Innova Camry Corolla

230.000

4

Morning 12-19 , Grand I10

300.000

5

Zace

300.000

6

Daihatsu Citivan

250.000

7

Ranger Everest 2.2 – Xs7q8575aa

650.000

8

Ford Mondeo 2.5 Ford Escape 3.0 – 1X4E8575EB

800.000

9

Mitsubishi Attrage 2007

1.250.000

10

Toyota Zace 99-05

510.000

11

Ford Ranger Mazda Bt50

940.000

12

Nissan Navara

320.000

Quý khách hàng hãy tìm kiếm địa chỉ uy tín, chất lượng để tìm được sản phẩm van hằng nhiệt với mức giá tốt nhất.

Tóm lại, van hằng nhiệt là một bộ phận quan trọng của xe ô tô, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng và khắc phục hiệu quả. Tham khảo thêm các bài viết hữu ích về phụ tùng xe ô tô, xe nâng trên website doosan-iv.vn.

>>> Xem ngay:

Xupap là gì? Cấu tạo và công dụng của xupap trên ô tô, xe máy

Bộ ly hợp là gì? Cấu tạo & Nguyên lý làm việc của bộ ly hợp ô tô, xe máy

Động cơ xăng là gì? Cấu tạo và nguyên lý làm việc của động cơ xăng

Động cơ đốt trong là gì? Vai trò và ứng dụng của động cơ đốt trong

Phanh tang trống là gì? Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các loại phanh tang trống

Cây láp là gì? Cấu tạo & Nguyên lý hoạt động của cây láp xe tải

Tìm kiếm liên quan:

  • Van hằng nhiệt xe máy
  • Van hằng nhiệt ô to

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất