Nhiên liệu là gì? Ví dụ về các loại nhiên liệu phổ biến hiện nay

Nhiên liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng và được ứng dụng phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Vậy nhiên liệu là gì? Có mấy loại nhiên liệu? Sử dụng nhiên liệu sao cho hiệu quả, tiết kiệm nhất? Hãy cùng Xe nâng Doosan Việt Nam đi tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Định nghĩa nhiên liệu là gì?

Nhiên liệu được hiểu đơn giản là vật chất được sử dụng để giải phóng năng lượng khi cấu trúc hóa học hoặc vật lý bị thay đổi. Thông thường, nhiên liệu sẽ giải phóng năng lượng thông qua quá trình đốt cháy như  phản ứng phân hạch, phản ứng nhiệt hạch. 

Nói theo cách khác, nhiên liệu là những chất cháy được, khi cháy sẽ tỏa nhiệt và phát sáng để giải phóng năng lượng. Chúng có thể là các vật liệu có sẵn trong tự nhiên như than đá, dầu mỏ, khí thiên nhiên hoặc cũng được con người khai thác và tổng hợp lại như cồn, khí than, khí gas…

Định nghĩa nhiên liệu là gì?

Vai trò của nhiên liệu với đời sống con người

Cho đến nay, nhiên liệu đã là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Vậy vai trò của nhiên liệu là gì?

  • Nhiên liệu được ứng dụng trong mọi hoạt động, từ  việc sử dụng củi, gỗ đốt để nấu chín đồ ăn cho đến dầu, khí đốt hay điện…
  • Nhiên liệu được sử dụng như dầu, xăng, gas cho các dòng xe ô tô, xe nâng hàng, xe khách, xe buýt hoạt động.
  • Có thể nói, tất cả các ngành công nghiệp từ nặng đến nhẹ đều cần phải có nhiên liệu để vận hành máy móc thiết bị.
Vai trò của nhiên liệu với đời sống con người

Các loại nhiên liệu phổ biến hiện nay

Nhiên liệu bên ngoài tự nhiên ngày càng bị hao mòn và cạn kiệt chính vì thế mà các nhà khoa học luôn nghiên cứu và tìm kiếm nguồn nhiên liệu mới. Cho đến nay có 6 nguồn nhiên liệu được sử dụng phổ biến, trong đó có 4 nguồn nhiên liệu thông dụng nhất đó là: Nhiên liệu hóa thạch, nhiên liệu hạt nhân, nhiên liệu tái tạo và nhiên liệu sinh học.

1. Nhiên liệu tái tạo

Nằm trong nhóm nhiên liệu tái tạo gồm có gỗ và các chế phẩm từ gỗ. Đây là nguồn nhiên liệu được phát hiện từ lâu đời. Cho đến nay, các chế phẩm từ gỗ đã được cải tiến với nhiều khả năng cháy để tạo ra nguồn năng lượng lớn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. 

Ví dụ một số loại nhiên liệu được sản xuất từ gỗ như: Mùn cưa, viên nén gỗ hoặc mùn cưa…

Nhiên liệu tái tạo

2. Nhiên liệu hóa thạch

Trong phần giải đáp nhiên liệu là gì có nhắc đến than đá, dầu mỏ và khí tự nhiên. Đây chính là những loại nhiên liệu hóa thạch được sử dụng phổ biến hiện nay.

  • Than đá: Được hình thành từ thực vật bị chôn vùi và trải qua các giai đoạn từ than bùn - than nâu - than bán bitum - than bitum - than đá. Loại nhiên liệu này được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp và sản xuất, giải phóng một năng lượng lớn khi cháy. Tuy nhiên, khí thải từ than đá có thể gây ung thư nếu hít phải quá nhiều.
  • Dầu mỏ: Đây là một loại chất lỏng đặc sánh có màu nâu hoặc ngả lục. Nó tồn tại trong các lớp đất đá tại một số nơi trong vỏ trái đất. Con người khai thác dầu mỏ bằng khoan dầu sau đó tinh chiết và tách biệt thành các sản phẩm xăng, dầu hóa, nhựa đường và các loại hóa chất khác. Tuy nhiên, khai thác dầu mỏ quá mức có thể tác động đến nền sinh quyển của trái đất, gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái.
  • Khí tự nhiên: Bao gồm các loại khí trong thiên nhiên có khả năng cháy và tạo ra năng lượng. Đây là một loại hóa thạch được tìm thấy cùng với dầu mỏ ở lớp vỏ trái đất. Thành phần chủ yếu là Metan có chu kỳ bán rã khoảng 7 năm ngắn hơn nhiều so với cacbondioxit.

3. Nhiên liệu hạt nhân

Được sử dụng chủ yếu trong các nhà máy điện hạt nhân, phổ biến là nhiên liệu Uranium. Các nghiên cứu đã chứng minh, các chức năng thông thường của não, thận, tim, gan hay các bộ phận khác trên cơ thể sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu tiếp xúc với Urani. Nhiều trường hợp khi tiếp xúc có thể bị dị tật bẩm sinh , phá hủy hệ thống miễn dịch.

Nhiên liệu hạt nhân

4. Nhiên liệu sinh học

Nhiên liệu sinh học là tất cả những nhiên liệu có nguồn gốc từ động thực vật, ví dụ như sau:

  • Các loại ngũ cốc như ngô, lúa mì, đậu tương…
  • Các loại phụ phẩm nông nghiệp như phân, rơm rạ, bã mía..
  • Các loại chất béo của động thực vật như dầu dừa, mỡ động vật…
  • Các sản phẩm phụ phẩm, sản phẩm thải trong công nghiệp khác.

>>> Tham khảo ngay: Dầu diesel (DO) là gì, dùng để làm gì? Các loại dầu diesel ở Việt Nam?

Các nguồn năng lượng có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch

Nếu con người khai thác quá mức các nguồn nhiên liệu hóa thạch có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường sống. Chính vì thế, chúng ta đang tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế trong tương lai, tiêu biểu như:

  • Nguồn nhiên liệu từ năng lượng mặt trời
  • Nguồn nhiên liệu từ năng lượng gió
  • Nguồn nhiên liệu từ năng lượng thủy triều
  • Nguồn nhiên liệu từ năng lượng thủy điện
  • Nguồn nhiên liệu từ năng lượng địa nhiệt
  • Nguồn nhiên liệu từ năng lượng hạt nhân….
năng lượng tái tạo thay thế cho nhiên liệu hoá thạch

Năng lượng tái tạo thay thế cho nhiên liệu hoá thạch

Sử dụng nhiên liệu sao cho hiệu quả, tiết kiệm nhất

Sau khi hiểu rõ nhiên liệu là gì, chắc hẳn bạn đang băn khoăn nên sử dụng sao cho hiệu quả và tiết kiệm. Trong quá trình tạo năng lượng, nếu nhiên liệu cháy không hoàn toàn vừa gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Hãy đảm bảo nhiên liệu được cháy hoàn toàn và được tận dụng triệt để nguồn nhiệt lượng được sinh ra. 

  • Đảm bảo cung cấp đủ không khí hoặc oxy cho sự cháy bằng việc thổi không khí vào lò, thiết kế ống khói cao để hút gió.
  • Gia tăng diện tích tiếp xúc của nhiên liệu với không khí bằng việc đập nhỏ than, chẻ nhỏ củi, trộn đều nhiên liệu khí lỏng với không khí.
  • Điều chỉnh lượng nhiên liệu vừa đủ để duy trì sự cháy, đảm bảo tận dụng tối đa nhiệt lượng tỏa ra để tránh lãng phí.
sử dụng nhiên liệu sao cho hiệu quả và tiết kiệm

Như vậy bài viết vừa rồi đã chia sẻ cho bạn đọc về nhiên liệu là gì, ứng dụng và các loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết của Xe nâng Doosan Việt Nam đã cung cấp những thông tin hữu ích để người đọc hiểu rõ và ứng dụng vào thực tiễn hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm:

Kỹ thuật là gì? TOP những ngành khoa học công nghệ kỹ thuật 2023

Động cơ là gì? Các loại động cơ phổ biến nhất hiện nay

Tìm kiếm liên quan:

  • Nhiên liệu Tiếng Anh là gì
  • Điện có phải là nhiên liệu không
  • Nhiên liệu khí
  • Nguyên nhiên liệu la gì

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất