Nhiên liệu hoá thạch là gì? Ví dụ về nhiên liệu hóa thạch ở Việt Nam

Nhiên liệu hóa thạch đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, bên cạnh đó nó cũng tiềm ẩn những rủi ro, tác hại đến sức khỏe của con người. Vậy nhiên liệu hóa thạch là gì? Vai trò và tác hại như thế nào? Hãy cùng Xe nâng Doosan Việt Nam đi tìm hiểu chi tiết thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Nhiên liệu hóa thạch là gì?

Nhiên liệu hóa thạch được hình thành từ quá trình phân hủy các loài thực vật bị chôn vùi trong nhiều năm. Nó có chứa lượng lớn cacbon và hợp chất Hydrocacbon. Trong cuộc sống, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các loại nhiên liệu hóa thạch như than đá, dầu mỏ, khí đốt… nó tồn tại ở cả thể rắn, lỏng và khí và được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp và cuộc sống hàng ngày.

Nguồn gốc của nhiên liệu hóa thạch

Về nguồn gốc, nhiên liệu hóa thạch được sinh ra bởi sự phân hủy kỵ khí của thực vật phù du và động vật phù du lắng đọng xuống hồ hoặc biển với số lượng lớn. Quá trình này được diễn ra ở điều kiện thiếu oxy cách đây hàng triệu năm. Sau đó, trải qua thời gian địa chất các hợp chất hữu cơ này sẽ trộn với bùn và tiếp tục bị chôn vùi dưới lớp trầm tích nặng. 

Khi gặp điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, các vật chất hữu có sẽ dần bị biến đổi hóa học và tạo thành than đá trên đất liền hoặc dầu mỏ, khí tự nhiên trong các đá phiến sét dầu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 1 lít xăng tương đương với 23.5 tấn vật chất hữu cơ cổ lắng đọng trên đáy biển.

Nguyên nhân hình thành nhiên liệu hóa thạch

Nguyên nhân hình thành nhiên liệu hóa thạch

Các loại nhiên liệu hóa thạch là gì?

Hiện nay có nhiều loại nhiên liệu hóa thạch được khai thác và sử dụng, trong đó có 4 loại phổ biến sau đây:

  • Nhiên liệu dầu mỏ: Đây là một loại chất lỏng sánh có màu vàng hoặc nâu đen tùy vào hàm lượng lưu huỳnh bên trong nó. Thường được tìm thấy ở một số nơi trong vỏ trái đất qua sự hình thành của các sinh vật phù du bị nén chặt trong lòng đất. Mỗi một mỏ dầu thô sẽ có tỷ lệ các Hydrocacbon riêng biệt.
  • Khí đốt tự nhiên: Nó được khai thác từ các mỏ dầu dưới dạng khí, có nguồn gốc từ các sinh vật phù du giống dầu mỏ khi bị tác động của áp suất và nhiệt độ cao hơn. Thành phần chủ yếu là khí metan, khi cháy tạo ra năng lượng.
  • Than đá: Có nguồn gốc từ các hóa thạch thực vật, than thường được ví như vàng đen sử dụng làm nhiên liệu chính để cung cấp năng lượng. Loại nhiên liệu này được khai thác từ các hầm mỏ trên đất liền.

>>> Xem thêm: Dầu diesel (DO) là gì, dùng để làm gì? Các loại dầu diesel ở Việt Nam?

dầu mỏ là Ví dụ về nhiên liệu hóa thạch dễ thấy nhất

Dầu mỏ là ví dụ về nhiên liệu hóa thạch dễ thấy nhất

Nhiên liệu hóa thạch dùng để làm gì?

Trong cuộc sống, nhiên liệu hóa thạch được sử dụng phổ biến và là một phần quan trọng không thể thiếu. Dầu mỏ, khí đốt, than đá đều là nguồn cung cấp năng lượng chính cho động cơ, máy móc, thiết bị, đem lại giá trị kinh tế cao. 

  • Than đá giúp vận hành nhà máy nhiệt điện, chế tạo làm chất đốt cho các hộ gia đình. Nó còn là nguồn nhiên liệu cho động cơ bằng nước hoạt động. Đối với luyện kim, than đá nấu chảy quặng để đúc các vật liệu mới mới. 
  • Dầu mỏ được khai thác làm chất đốt, nó được chưng cất phân đoạn để tạo ra các sản phẩm khác nhau như xăng, gas, dầu diesel để sử dụng các loại xe ô tô, xe nâng hàng, tàu hỏa… Mặt khác, dầu thô còn sản xuất nhựa đường phục vụ cho các công trình xây dựng.
  • Khí thiên nhiên được tổng hợp và ứng dụng là nhiên liệu đốt gas, gốm sứ, lò gạch hoặc sử dụng trong các tuabin để phát điển. Bên cạnh đó, khí Metan có được sản xuất chất dẻo, phân bón và nhiều loại hóa chất khác.
Nhiên liệu hóa thạch dùng để làm gì?

Những ảnh hưởng, tác hại của nhiên liệu hóa thạch là gì?

Bên cạnh những ứng dụng tuyệt vời thì nhiên liệu hóa thạch cũng tiềm ẩn những rủi ro và tác hại đối với sức khỏe của con người. Cụ thể như sau:

1. Gây ô nhiễm không khí

Nhiên liệu hóa thạch sau khi đốt sẽ giải phóng năng lượng và thải vào không khí các loại độc tố như CO2, SO2, NOx… và có nguy cơ hình thành mưa axit gây hại cho sức khỏe của con người và hủy hoại đất trồng. 

Không những thế, trong nhiên liệu hóa thạch có chứa nhiều các nguyên tố phóng xạ như urani, thori làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở con người. Đặc biệt, khói bụi thải ra môi trường có thể làm tăng tỉ lệ mắc các bệnh hô hấp và tim mạch. 

Hiện nay, các nhà máy nhiệt điện đã áp dụng nhiều biện pháp như việc sử dụng khí amoniac để giảm thiểu lượng khí thải sinh ra từ việc đốt nhiên liệu. Việc này giúp hạn chế ô nhiễm môi trường một cách hiệu quả.

2. Tăng hiệu ứng nhà kính

Thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy, có tới hơn 90% lượng khí thải khi đốt nhiên liệu hóa thạch có thể gây ra hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó nó còn tạo ra các chất ô nhiễm khác như oxit nitơ, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, các kim loại nặng…

3. Ô nhiễm đất và nước

Việc khai thác số lượng lớn nhiên liệu hóa thạch sẽ khiến con người phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm đất và nước. Việc khai thác dầu không chỉ tác động trực tiếp tới nước mặt mà nó còn tác động đến cả hệ thống nguồn nước ngầm. Mặt khác, Các tàu chở dầu khi gặp sự cố có thể gây rò rỉ nhiên liệu trên biển làm ô nhiễm nguồn nước, giết chết các loài vật sinh sống dưới nước.

Nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn

Dù là tài nguyên thiên nhiên nhưng cũng có ngày bị cạn kiệt nếu con người không biết cách khai thác an toàn và tiết kiệm. Thực tế cho thấy, tốc độ tiêu thụ các nguồn nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng cao, lượng dầu mỏ tại Việt Nam chỉ đủ khai thác trong 34 năm, khí thiên nhiên chỉ còn 63 năm than đá chỉ còn khoảng vài năm nữa. Trên thế giới, lượng dầu mỏ chỉ đủ khai thác trong 55 năm, khí thiên nhiên còn 60 năm, than đá còn khoảng 115 năm nữa.

Trước những nguy cơ đó, còn người cần nghiên cứu và tìm kiếm nguồn nhiên liệu mới để đáp ứng được các nhu cầu sản xuất trong đời sống.

Những giải pháp thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch

Dưới đây là một số giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch trong việc giải phóng năng lượng:

1. Năng lượng điện gió (phong điện)

Năng lượng gió có sẵn trong tự nhiên và không bao giờ cạn kiệt. Bằng cách sử dụng tuabin gió sẽ giúp động năng chuyển động và tạo thành năng lượng cơ học. Để đảm bảo thù Tuabin sử dụng cần có nhiều kích cỡ khác nhau để đứng được ở độ cao 328 Feet.

điện gió

2. Năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời là nguồn nhiên liệu vô hạn được con người khai thác thông quá các tấm pin để chuyển đổi từ ánh nắng sang điện năng. Các tấm pin có thể được sử dụng trên các cơ sở thương mại, trong nước hoặc đặt trên các mái nhà.

3. Năng lượng thủy điện

Nước cũng là một nguồn tài nguyên vô hạn, nó có khả năng tạo ra năng lượng cho máy phát điện bởi dòng chảy qua tuabin. Chi phí cho nguồn năng lượng này được đánh giá là rẻ nhất cho việc thay thế nhiên liệu hóa thạch hiện nay.

Hy vọng rằng qua những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nhiên liệu hóa thạch là gì cũng như những ứng dụng trong thực tiễn. Hiện tại các nguồn nhiên liệu ngoài tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt, việc đề nghiên cứu và thay thế nguồn nhiên liệu mới đang được con chú trọng hơn bao giờ hết.

Tìm kiếm liên quan:

  • Đốt nhiên liệu hóa thạch tạo ra khí gì
  • Ví dụ về nhiên liệu hóa thạch
  • Quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch
  • Khai thác nhiên liệu hóa thạch
  • Nguyên nhân hình thành nhiên liệu hóa thạch
  • Nhiên liệu hóa thạch ở Việt Nam
  • Nhiên liệu hóa thạch gồm những gì

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất