Hiểu Đúng Về Tâm Tải Trọng Khi Mua Xe Nâng Mới

Xe nâng là khoản đầu tư lâu dài của doanh nghiệp, dù là mua mới hay cho thuê. Vì vậy chọn được chiếc xe nâng phù hợp là rất quan trọng. Tuy nhiên, những lời khuyên mua xe nâng đôi khi có thể gây nhầm lẫn, đặc biệt xoay quanh vấn đề tải trọng nâng và tâm tải trọng.

Chúng ta cùng phân tích rõ hơn về chủ đề này.

202201-tam-tai-trong-mua-xe-nang-hang-1

Bảng nhôm thông số kỹ thuật trên xe nâng

Các quy định nêu rõ bảng nhôm xe nâng phải ở vị trí thuận tiện quan sát với người lái xe nâng. Bảng nhôm phải đầy đủ thông tin cần thiết về từng mẫu xe nâng dầu hoặc xe nâng điện riêng biệt, cách bố trí có thể khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất xe nâng, nhưng đều đáp ứng các tiêu chí nhất định.

>> Cách đọc thông số kỹ thuật trên xe nâng Doosan

Trên bảng nhôm sẽ có thông tin về mức tải trọng của xe nâng, để bạn có thể nắm được liệu xe nâng này có phù hợp xử lý công việc hay không. Tuy nhiên, điều này lại dễ hiểu sai. Ví dụ, bảng nhôm ghi tải trọng nâng là 3500kg, chúng ta cho rằng xe nâng sẽ nâng được tối đa 3.5 tấn, nhưng còn một thông số quan trọng khác tác động đến sức nâng tổng thể mà ít được chú ý đến là tâm tải trọng.

Tâm tải trọng xe nâng

Tâm tải xe nâng được tính là khoảng cách từ trọng tâm của hàng hóa tới mép ngoài của càng nâng (từ trước ra sau). Trọng tâm hàng hóa là điểm đặt của trọng lượng hàng theo phương vuông góc mặt đất. Đối với các mặt hàng vận chuyển bằng xe nâng, hầu hết được đóng gói trong các pallet tiêu chuẩn, trọng lượng phân bố đều, vì vậy ở những trường hợp này chúng ta có thể lấy tâm tải trọng khối hàng bằng một nửa chiều dài khối hàng theo phương song song với càng xe nâng.

Thường thì khi mua xe nâng hàng, bạn sẽ nhận được catalogue của nhà sản xuất và trên đó sẽ có một bảng phân bố tải trọng nâng và tâm tải của xe nâng. Trên xe nâng Doosan ta có thể xem thông số này ngay trên bảng nhôm kỹ thuật gắn trên xe nâng.

202109-qua-tai-xe-nang-hang-03

Bảng nhôm thông số kỹ thuật trên xe nâng Doosan

Cách đọc biểu đồ trọng tâm tải xe nâng

Như vậy, bạn đã hiểu tâm tải là gì, tuy nhiên, cách tính toán có lẽ khá phức tạp và không phải ai cũng có thể dễ dàng tính ra. Vậy đối với những người không có chuyên môn về kỹ thuật, việc đọc được biểu đồ tải trọng nâng in trên xe sẽ đơn giản hơn nhiều.

Hình ảnh dưới đây là biểu đồ tải trọng của các loại xe nâng 7 tấn, xe nâng 6 tấn, xe nâng 5 tấn là các xe nâng cỡ lớn có tâm tải 600mm.

202201-tam-tai-trong-mua-xe-nang-hang-3

Từ biểu đồ trên ta có thể thấy:

  • Đường màu xanh dương là loại trục nâng 3 mét của xe nâng 6 tấn và 7 tấn
  • Hàng nằm ngang là tâm tải
  • Hàng thẳng đứng là tải trọng nâng (của xe nâng, của hàng hóa)

Tải trọng nâng sẽ thay đổi khi kích thước hàng hóa thay đổi, hay nói chính xác hơn là tâm tải xe nâng thay đổi. Ví dụ: Với khối hàng hóa chiều dài 1200mm, tải trọng nâng sẽ vẫn giữ nguyên, nhưng khi kích thước khối hàng là 2000mm, tải trọng nâng của xe nâng 7 tấn còn 6000kg. Với khối hàng 2400mm, tải trọng nâng giảm xuống chỉ còn 4600kg.

Cách tính tâm tải trọng với kích thước hàng hóa đặc biệt

Nếu hàng hóa được xếp gọn trong một khối vuông 1000mm và trọng lượng của gói hàng trải đều thì tâm tải sẽ là 500mm. Tuy nhiên, nếu kích thước của hàng hóa thay đổi, ví dụ hình lập phương 1200mm, vẫn nặng tương tự như khối vuông nhưng tâm tải lúc này sẽ đổi thành 600mm. Điều này sẽ làm giảm trọng lượng hàng hóa mà xe nâng có thể nâng lên được vì tâm tải trọng đã được di chuyển ra xa cột nâng hơn.

202201-tam-tai-trong-mua-xe-nang-hang-2

Một điều khác bạn cần xem xét là khi đặt hàng vào càng nâng, nếu bất kỳ phần nào của khối hàng nhô ra khỏi càng nâng hoặc pallet có thể ảnh hưởng đến tải trọng định mức của xe nâng. Ví dụ pallet có kích cỡ 1200mm x 800mm, nhưng khối hàng có thể nhô ra khỏi pallet 100mm ở mọi phía. Về thực tế, nghĩa là kích thước tải của bạn đã thay đổi, và nó sẽ ảnh hưởng đến tải trọng định mức của xe nâng. Đây là điều hay bị bỏ qua cho đến khi xảy ra các trường hợp thực tế.

>> Trọng tải là gì? Cách đọc tải trọng và trọng tải xe trên đăng kiểm

Lời khuyên của Doosan

Chúng tôi biết tầm quan trọng của việc lựa chọn xe nâng phù hợp, nâng đúng trọng lượng và đúng chiều cao nâng cần thiết với doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao chúng tôi có một đội ngũ chuyên gia kinh nghiệm đồng thời tiến hành khảo sát toàn bộ địa điểm và môi trường làm việc để cung cấp cho khách hàng lời khuyên thích hợp nhất.

Xe nâng Doosan Việt Nam sẽ giúp bạn tìm được chiếc xe nâng ưng ý, đáp ứng nhu cầu sử dụng. Liên hệ ngay với chúng tôi qua:

  • 1900558877
  • support@doosan-iv.vn
  • doosan-iv.vn
  • www.facebook.com/XeNangDoosanVietnam

Hoặc ghé thăm kho hàng của chúng tôi tại địa chỉ sau để xem thực tế và lái thử xe nâng Doosan:

  • Kho Đông Anh: Tổ 25, Thị trấn Đông Anh, Huyện Đông Anh, Hà Nội
  • Tổ hợp Showroom, Xưởng dịch vụ Xe nâng Doosan: 350/1C Quốc Lộ 1A, Khu Phố 1, P.An Phú Đông, Q.12, TP.HCM
  • Kho Cái Mép: Tân Cảng Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu

Cách Tính Chiều Cao Nâng Của Xe Nâng Tay Điện

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất