Xe nâng có được tham gia giao thông không? Có phải là xe cơ giới không?

Xe nâng có được tham gia giao thông không? Xe nâng có được đi ra đường không? Đây là những câu hỏi mà Xe nâng Doosan Việt Nam nhận được khá nhiều từ bạn đọc. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi nêu trên nhé. Cùng bắt đầu nào!

Xe nâng có được tham gia giao thông không?

Xe nâng hàng hiện đang được sử dụng rất nhiều trong các nhà máy, kho xưởng giúp con người nâng hạ và di chuyển hàng hóa cồng kềnh, khối lượng lớn một cách dễ dàng. Thị trường xe nâng hiện nay cũng vô cùng sôi động với rất nhiều đơn vị phân phối, đầy đủ các thương hiệu, mẫu mã.

Trên thực tế, xe nâng hàng thường chỉ hoạt động trong phạm vi kho bãi, xưởng sản xuất và rất ít khi tham gia giao thông đường bộ. Với thắc mắc xe nâng có được tham gia giao thông không thì theo thông tư của Bộ giao thông vận tải, xe nâng hoàn toàn có thể được tham gia giao thông đường bộ khi đảm bảo các yêu cầu sau. Một là xe không vượt quá tải trọng cho phép và hai là xe phải có đầy đủ giấy tờ đăng ký đăng kiểm.

Xe nâng có được tham gia giao thông không?

Điều kiện để xe nâng được đi ra đường là gì?

Theo quyết định số 4381/2001/QĐ-BGTVT của Bộ giao thông vận tải thì xe nâng hay những loại phương tiện có sự di chuyển, tham gia giao thông đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam đều phải đăng ký các thủ tục theo đúng quy định.

Xe nâng được tham gia giao thông bình thường khi chúng có đầy đủ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Việc đăng ký giấy tờ thủ tục cho xe nâng được thực hiện tại các cơ sở kiểm định trên toàn quốc, thuận tiện cho các doanh nghiệp trong việc đi lại nộp giấy tờ, đăng ký kiểm định xe nâng.

Ngoài ra, xe nâng có được tham gia giao thông không thì cần phải có các thủ tục, giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe chuyên dùng có tham gia giao thông đường bộ
  • Chứng chỉ lái xe nâng cho người vận hành
  • Hồ sơ kiểm định an toàn kỹ thuật lần đầu của xe nâng
  • Giấy đăng ký lưu hành xe nâng trên đường được cấp bởi sở giao thông vận tải

Việc làm thủ tục, giấy tờ để đăng kỹ cho xe nâng cũng không quá phức tạp, thời gian nhận được biển số xe cũng khá nhanh chỉ từ 3 - 15 ngày làm việc tuỳ vào từng model xe nâng. Cần đảm bảo chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hồ sơ để tránh việc thời gian đăng ký bị kéo dài.

Nếu doanh nghiệp sử dụng xe nâng đảm bảo được các điều kiện ở trên thì câu trả lời cho câu hỏi “xe nâng có được đi ra đường không” là CÓ. Điều này giúp các công ty, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc di chuyển xe nâng đến những vị trí, công trình ở xa.

File PDF

>>> Tham khảo ngay:

Hướng dẫn cách lái xe nâng chi tiết kèm tài liệu hướng dẫn vận hành xe nâng

Quy định an toàn vận hành xe nâng hàng kèm tài liệu hướng dẫn

Xe nâng có phải là xe cơ giới

Xe nâng có phải là xe cơ giới?

Lưu ý để điều khiển xe nâng tham gia giao thông an toàn

Xe nâng hàng được phép tham gia giao thông, tuy nhiên để đảm bảo an toàn doanh nghiệp, người điều khiển xe nâng cần lưu ý những vấn đề như sau:

  • Xe nâng cần đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn như hệ thống phanh, hệ thống chuyển hướng hoạt động tốt; có đèn chiếu sáng, tầm nhìn của người vận hành xe không bị hạn chế; các bộ phận của xe nâng cần lắp đặt chắc chắn, đảm bảo an toàn khi di chuyển.
  • Xe có đăng ký và gắn biển số được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền
  • Hoạt động trong phạm vi cho phép, cần đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình đường bộ khi di chuyển.
  • Các đơn vị nhập khẩu, phân phối, lắp ráp xe nâng phải tuân thủ quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
  • Thực hiện đăng kiểm cho xe nâng theo đúng thời gian quy định
Lưu ý để điều khiển xe nâng tham gia giao thông an toàn

Hy vọng với những chia sẻ ở trên đã giúp cho bạn đọc có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi xe nâng có được tham gia giao thông không. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào xin vui lòng để lại bình luận phía dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900 55 88 77 để được giải đáp.

>>> Xem thêm: Giá xe nâng điện Reach Truck Doosan mới 100% nhập khẩu chính hãng

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất