Ngành Xuất Nhập Khẩu tại Việt Nam ngày càng phát triển, đồng thời các thuật ngữ về phí DEM, DET, STORAGE CHARGE được sử dụng phổ biến. Vậy DEM là gì? DET là gì? và STORAGE CHARGE là gì? Câu trả lời sẽ được bật mí chi tiết trong bài viết dưới đây của Xe nâng Doosan Việt Nam.
Mục lục
Tổng quan về phí DEM DET và STORAGE CHARGE
- DEM là từ viết tắt của Demurrage - Chi phí lưu container tại bãi do hãng tàu thu
- DET là từ viết tắt của Detention - Chi phí lưu container tại kho do hãng tàu thu
- Storage Charge - Chi phí lưu container tại bãi do cảng thu trực tiếp từ khách hàng.
1. Phí DEM (Demurrage Charge) là gì?
Phí DEM là chi phí lưu container tại bãi do hãng tàu thu từ chủ hàng, sau đó hãng tàu sẽ đóng lại chi phí cho cảng theo thỏa thuận có sẵn. Chi phí DEM sẽ được tính trên từng container và sẽ có những đợt miễn phí lưu container cho khách hàng. Cụ thể như sau:
1.1. Phí DEM đối với hàng nhập
Quy trình giao nhận hàng hóa và lưu trữ container được thực hiện như sau:
- Bước 1: Khi tàu đến đến bến cảng, hãng tàu sẽ kết hợp với người của bến cảng bốc dỡ hàng hóa trên container, đồng thời lưu cont tại bãi của cảng.
- Bước 2: Sau đó, hãng tàu sẽ gửi một phiếu D/O cho chủ hàng tới hãng tàu nhận hàng.
- Bước 3: Chủ hàng sẽ thuê hoặc tìm kiếm phương tiện để container về kho chứa của mình. Hãng tàu sẽ cho chủ hàng một khoảng thời gian nhất định từ vài giờ cho đến vài ngày để miễn phí DEM. Cụ thể hàng khô sẽ là từ 1 - 7 ngày, cont lạnh là từ 1 - 3 ngày.
- Bước 4: Sau khi nhận phiếu D/O nếu chủ hàng không đến kéo container thì hãng sẽ bắt đầu tính phí DEM căn cứ vào thời gian quá hạn cho tới khi đến lấy cont.
Thông thường, phí DEM cho hàng nhập khẩu sẽ tính theo đơn vì tiền/ ngày/ container. Tùy vào kích thước của cont mà mức chi phí lưu trữ cũng khác nhau.
Ví dụ điển hình của phí DEM đối với hàng nhập khẩu
Công ty A đang nhập một lô hàng gia dụng về cảng Cát Lái, bạn đã nhận được D/O ghi thời gian tàu đến và có thể lấy hàng vào ngày 5/9/2023. Trong đó, thời gian miễn phí DEM là 5 ngày. Như vậy bạn sẽ được phép lưu cont tại cảng đến 10/9/2023 mà không mất phí.
Tuy nhiên, do công ty A gặp trục trặc về chứng từ và không tìm được phương tiện kéo cont nên mãi tới ngày 15/9/2023 mới sắp xếp đến nhận hàng hóa. Như vậy, bạn đã quá thời gian miễn phí DEM và phải đóng thêm phí lưu cont cho từ ngày 11 - 15/9/2023.
1.2. Phí DEM đối với hàng xuất
Quy trình tính phí DEM cho các mặt hàng xuất khẩu được thực hiện như sau:
- Bước 1: Chủ hàng sẽ được hãng tàu cấp booking và nắm rõ được các quy định cụ thể ngày tàu đi.
- Bước 2: Chủ hàng sử dụng phương tiện kéo container đã đóng hàng ra cảng trong khoảng thời gian đã được quy định. Hàng khô là từ 1 - 7 ngày, hàng lạnh là từ 1 - 3 ngày.
- Bước 3: Nếu chủ hàng mang container sớm hơn so với thời gian quy định sẽ bị tính phí DEM từ ngày hạ cont sớm cho tới ngày bắt đầu được phép hạ cont.
Thông thường, đối với hàng xuất khẩu rất ít doanh nghiệp phải chịu phí DEM vì họ thường căn cứ vào thông báo để mang container đúng thời điểm. Một số trường hợp gặp rủi ro như hàng bị rớt lại cảng do thanh lý hải quan, hàng bị quá tải, kẹt cont nên bất đắc dĩ phải hạ cont sớm và chịu phí DEM.
Ví dụ điển hình của phí DEM đối với hàng xuất khẩu:
Công ty B nhận được booking từ hãng tàu chạy ETD là vào ngày 11/9/2021 với closing time là 10 giờ và thời gian miễn phí là 6 ngày. Điều đó có nghĩa là bạn được phép hạ container trước ngày 11/9 là 6 ngày mà vẫn được miễn phí DEM. Đồng thời, nếu bạn hạ cont trước ngày 6/9 sẽ bị tính phí DEM theo ngày.

2. Phí DET (Detention) là gì?
Phí DET là chi phí lưu container tại kho bãi và chủ hàng sẽ đóng phí trực tiếp cho hãng tàu. Cũng giống với phí DEM, chủ hàng sẽ có một khoảng thời gian lưu kho miễn phí. Sau khi quá thời hạn bạn sẽ tính phí DET theo ngày tùy vào kích thước của từng loại cont mà chi phí sẽ khác nhau.
2.1. Phí DET đối với hàng nhập
Phí DET sẽ được tính dựa vào thời gian chủ hàng trả container trễ sau khi hết thời gian miễn phí. Số tiền sẽ được tính dựa vào kích thước cont và số ngày bạn trả trễ cộng dồn lũy tiến. Các doanh nghiệp cần phải tính toán thời gian nhập hàng chính xác để không bị mất khoản phí này.
Ví dụ cụ thể:
Tàu đến bến cảng vào ngày 11/9 2023 và chủ hàng sẽ được miễn phí 4 ngày DEM, 6 ngày DET. Sau đó, bạn đến lấy đúng hạn vào ngày 14/9 theo đúng hạn mức thời gian. Khi lấy hàng xong thì chủ hàng sẽ có 6 ngày để trả container rỗng cho hãng tàu và được miễn phí DET từ ngày 14 - 19/9. Nếu bạn trả cont chậm hơn so với ngày dự tính thì sẽ tính phí DET theo phương thức cộng dồn lũy tiền.
2.2. Phí DET đối với hàng xuất
Phí DET mà chủ hàng phải đóng sẽ căn cứ vào chênh lệch thời gian hãng tàu cho phép chủ hàng lấy cont so với ngày lấy cont thực tế của chủ hàng. Có nghĩa là, phí DET sẽ được tính khi chủ hàng đến lấy cont sớm hơn so với lịch hẹn, còn lấy trễ hơn thì không bị tính phí.
Ví dụ cụ thể:
Tàu gửi cho chủ hàng một Booking có ghi ngày tàu chạy là 15/9/2023 và closing time là 10h sáng. Hãng tàu cho bạn lấy cont rỗng trước 7 ngày và được miễn phí DET nếu lấy cont trong khoảng từ ngày 9 - 15/9/2023. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà chủ hàng tới nhận container sớm hơn vào ngày 7/9 nên phải đóng phí DET cho 2 ngày lấy sớm đó.

3. Phí Storage Charge là gì?
Storage Charge là thuật ngữ về chi phí lưu container tải bến cảng do chủ càng thu trực tiếp từ khách hàng. Về bản chất nó tương tự như phí DEM, nhưng hình thức đóng phí là khác nhau. Hiểu một cách đơn giản, nếu như cảng hàng hóa đang giữ container hàng hóa của chủ hàng nhưng đã hết thời gian miễn phí DEM thì bạn sẽ phải nộp phí trực tiếp cho cảng chứ không qua hãng tàu nữa.
Phí Storage Charge được tính dựa vào chủng loại và kích thước container cũng như số ngày bị trễ. Thông thường, container lạnh sẽ có mức phí cao hơn so với các loại cont khác.

Thuật ngữ Free Time là gì?
Ngoài việc tìm hiểu DEM là gì, DET là gì thì nhiều người còn quan tâm đến Free Time là gì? Hiểu một cách nôm na, Free Time là tổng thời gian miễn phí DEM và DET. Điều này sẽ giúp khách hàng chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian nhập và xuất hàng hóa của đơn vị mình ra bến cảng.
Ví dụ: Hãng tàu nhập cho chủ hàng một lô hàng mới có DEM là 7 ngày, DET là 5 ngày thì họ có thể cho Free Time là 10 ngày. Như vậy, chủ hàng có thể lựa chọn 3 ngày DEM, 7 ngày DET hoặc tùy ý miễn sao sắp xếp được thời gian gói gọn trong vòng 10 ngày mã hãng tàu đã quy định.

Những điểm lưu lý về DEM/DET
Nếu bạn đang làm trong lĩnh vực Xuất Nhập Khẩu thì cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
- Thời gian tính phí DEM và DET bao gồm thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ tết. Vì thế chủ hàng cần cân nhắc, sắp xếp thời gian nhập và xuất hàng sao cho phù hợp.
- Nếu đóng hàng tại bãi thì chủ hàng sẽ không phải chịu phí DET.
- Tùy vào mỗi hãng tàu mà cách tính phí DEM và DET sẽ khác nhau, nó còn phụ thuộc vào kích thước và chủng loại container.
- Chủ hàng có thể thỏa thuận với hãng tàu để gia hạn thêm thời gian miễn phí DEM và DET.
- Khi làm hợp đồng mua bán hãy luôn lưu ý và quan tâm đến thời gian miễn phí và mức phạt DEM, DET tại cảng đi và cảng đến.
- Một số sự cố khiến chủ hàng phải đóng phí DEM và DET: Sai thông tin chứng từ, khai quan và check hàng chậm, nhận chứng từ trễ, thất lạc chứng từ…
Cách tính phí DEM/ DET/ Storage
Sau khi hiểu rõ DEM là gì, DET là gì, Storage charge là gì thì chắc hẳn các chủ doanh nghiệp đang muốn biết thêm về cách tính chi phí mà các hãng tàu đang áp dụng. Cụ thể như sau:
- Phí DET = Phí lưu container tại kho tính theo ngày (bao gồm cả ngày lễ, thứ 7 và chủ nhật)
- Phí DEM = Phí lưu container tại cảng tính theo ngày (bao gồm cả ngày lễ, thứ 7 và chủ nhật)
- Phí Storage = Phí lưu container tại cảng tính theo ngày (chủ hàng thu trực tiếp của khách)

Các trường hợp doanh nghiệp bị tính phí DEM/ DET/ Storage
Trong quá trình giao dịch có rất nhiều nguyên nhân khiến chủ hàng bị tính phí DEM, phí DET và phí storage. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến.
- Sai thông tin chứng từ: Người nhận hoặc ngân hàng người nhận nhập sai thông tin địa chỉ, tàu bè hoặc nộp sai chứng từ dẫn đến việc hải quan yêu cầu chỉnh sửa lại làm kéo dài thời gian lưu container.
- Nhận chứng từ muộn: Nhiều trường hợp chứng từ cần để thông quan hàng như C/O , vận đơn, packing lists không đến được tay người nhận kịp lúc. Nguyên nhân có thể do lỗi ở người gửi, do hãng tàu phát hành vận đơn chậm trễ hoặc do ngân hàng delay.
- Mất chứng từ: Tình trạng này xảy ra trong quá trình vận chuyển, đôi khi còn làm mất vận đơn. Việc này làm mất thời gian kiểm tra và xác định danh tính của hàng hóa.
- Khai quan và kiểm tra hàng chậm: Nhiều trường hợp chứng từ đầy đủ, container tới cảng đích nhưng việc khai quan và kiểm tra hàng chậm chế dẫn đến phát sinh phí DEM và DET.
- Không tìm thấy người nhận hàng: Trong nhiều trường hợp hãng tàu không xác định được người nhận do cả hai bên mua bán hủy hàng nhưng không hề thông báo đến hãng tàu.
Như vậy, để đảm bảo không phát sinh phí trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa tại bến cảng, các bên tham gia nên xem xét kỹ tất cả các thông ti chứng từ, nắm rõ các quy trình hải quan điện tử…

Những câu hỏi thường gặp về phí DEM, DET (FAQ)
Bên cạnh những câu hỏi DEM là gì, DET là gì, Free time là gì thì còn có 2 câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm trên mạng xã hội.
- Dem DET combined là gì? Là việc hãng tàu sẽ cho phép người thuê vận chuyển chiếm giữ container trong một khoảng thời gian X ngày. Lúc này hãng tàu đã ấn định và không quan tâm đến việc cont nằm trong cảng hay đã ra ngoài cảng.
- 14 Ngày DEM & DET Combined là gì? Số ngày DEM và số ngày DET được dùng chung, được san sớt hay cộng dồn từ DEM sang DET hoặc từ DET sang DEM. Chủ hàng chỉ cần đảm bảo từ lúc mang cont ra khỏi bãi tới lúc trả lại thì đúng 14 ngày thì sẽ không bị phạt.
Hy vọng thông qua bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về DEM là gì, DET là gì? Và phân biệt được giữa 3 loại chi phí DEM/ DET/ Storage để ứng dụng vào công việc một cách hiệu quả nhất.
>>> Xem thêm:
Xe nâng chui container 1 - 5 tấn Doosan mới 100%, giá tốt nhất
Xe công ten nơ (Container) là gì? Các loại xe container cao và nặng bao nhiêu tấn?
Tìm kiếm liên quan:
- Detention Charge la gì
- Demurrage Charge la gì
- Demurrage and Detention la gì
- Detention la gì
Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!