Dung dịch nước làm mát xe nâng: Thành phần và Phân loại

Nước làm mát xe nâng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhiệt cho động cơ xe nâng, hạn chế tình trạng cháy nổ trong quá trình vận hành. Vậy bạn đã biết nước làm mát xe nâng là loại nào? Đặc điểm tính chất ra sao? Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây của Xe nâng Doosan Việt Nam.

Nước làm mát xe nâng là gì?

Nước làm mát hay dung dịch dịch làm mát xe nâng là thuật ngữ chỉ các loại nước cất hoặc nước khử ion pha trộn cùng với etylen glycol, đem đến tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh chóng, giảm nhiệt và làm mát động cơ một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, các loại dung dịch làm mát động cơ còn có chứa các chất phụ gia chống ăn mòn, chống đóng cặn, giúp bảo vệ bề mặt động cơ và hệ thống làm mát xe nâng khỏi han gỉ.

Chính vì thế, nước làm mát đóng vai trò  cực kỳ quan trọng và cần thiết để động cơ xe nâng hoạt động ổn định. Nếu thiếu nước, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ khiến động cơ nóng lên gây ra tình trạng cháy nổ và hư hỏng nghiêm trọng.

Nước làm mát xe nâng là gì?

Phân loại nước làm mát xe nâng

Hiện nay trên thị trường có 2 loại dung dịch làm mát xe nâng phổ biến đó là loại pha sẵn và loại đậm đặc. Mỗi loại nước làm mát sẽ có những đặc điểm riêng biệt, phù hợp với cấu trúc của từng loại động cơ khác nhau.

  • Nước làm mát loại pha sẵn: Đây là loại chất lỏng đã được pha sẵn với 50 - 70% là nước tinh khiến. Việc này giúp thuận tiện trong quá trình sử dụng, chỉ cần đổ thẳng vào két nước mà không cần phải pha chế.
  • Nước làm mát đậm đặc: Loại chất lỏng này chỉ chứa 5% nước tinh khiết. Khi sử dụng cần phải pha chế theo tỷ lệ đã được khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông thường tỷ lệ pha chế là 1:1 hoặc 1:2, sau đó mới được châm thêm vào két nước của động cơ.

Ngoài ra để thuận lợi cho việc phân biệt và phân chia các loại nước làm mát, các nhà sản xuất dã tiến hành pha chế và nhuộm màu cho loại dung dịch này. Cụ thể như sau:

  • Nước làm mát loại màu xanh: Đã được pha sẵn và có thể thay sau 2 năm sử dụng hoặc sau khi đã vận hành được 2000 giờ.
  • Nước làm mát loại màu đỏ: Loại nước làm mát này được pha trộn với nước theo tỉ lệ 1:1 và có thể thay thế sau 2 năm sử dụng.
  • Nước làm mát loại màu hồng: Đây cũng là một loại dung dịch làm mát được pha sẵn và có thể sử dụng trực tiếp. Nó được đánh giá có độ bền cao hơn hai loại nước trên và có thể sử dụng đến 4 năm mới cần thay thế. Tuy nhiên mức giá thành cao hơn hẳn.
Phân loại nước làm mát xe nâng

Thành phần và ứng dụng của nước làm mát xe nâng

Đa số các loại nước làm mát cho xe nâng đều có thành phần bao gồm: Nước tinh khiết, etylen glicol. Mỗi một thành phần sẽ có tính chất và ứng dụng riêng biệt.

1. Nước tinh khiết

Sử dụng loại nước cất không có lẫn tạp chất hoặc sử dụng nước đã qua khử ion. Tuyệt đối không sử dụng nước sinh hoạt hàng ngày vì nó có chứa các loại khoáng như Ca 2+ và Mg 2+ gây ra tình trạng bám cặn và ăn mòn kim loại.

Nước tinh khiết

2. Ethylene glycol

Ethylene glycol trong nước làm mát xe nâng là một chất chống đông được sử dụng phổ biến hiện nay. Loại chất này có khả năng dẫn nhiệt tốt, chống đông dung dịch và khả năng làm mát động cơ cực kỳ vượt trội.

Đối với các loại xe nâng kho lạnh, Ethylene glycol sẽ đóng vai trò chống đông dung dịch ở nhiệt độ thấp. Tùy theo điều kiện làm việc, tỷ lệ chất chống đông trong dung dịch làm mát sẽ khác nhau, dao động từ 35- 60%.

Ethylene glycol

3. Các chất phụ gia khác

Vì được chứa trong động cơ, do đó dung dịch làm mát xe nâng cần phải hạn chế được vấn đề ăn mòn và tạo gỉ sét. Chính vì thế mà nó được bổ sung thêm các loại phu gia như chất chống gỉ, chống ăn mòn, chống tạo bọt và các loại chất tạo màu khác. 

Ngoài ra, một số loại nước làm mát xe nâng còn được pha trộn thêm chất tạo màu có khả năng phát quang dưới ánh sáng của đèn soi chuyên dụng để giúp chúng ta phát hiện sớm các vị trí rò rỉ để khắc phục kịp thời.

Các chất phụ gia khác

Những lưu ý khi sử dụng nước làm mát xe nâng

  • Mua dung dịch làm mát từ các thương hiệu nổi tiếng và uy tín trên thị trường. Tuyệt đối không tự ý pha chế nước làm mát xe nâng để đảm bảo an toàn cho động cơ, hệ thống làm mát và sức khỏe của người pha chế.
  • Trong trường hợp cần châm thêm nước làm mát, hãy lựa chọn và sử dụng dung dịch mà xe nâng đã sử dụng trước đó. Bởi lẽ, nếu bạn sử dụng sai loại hoặc pha trộn lẫn lộn nhiều loại khác nhau trên cùng một phương tiện sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống làm mát.
  • Trong dung dịch làm mát xe nâng có chứa EG một chất khi hít phải có thể gây đau đầu, đau bụng, buồn nôn. Vì vậy, khi châm nước không nên tiếp xúc trực tiếp, sử dụng đồ bảo hộ và trang thiết bị pha chế chuyên dụng để đảm bảo an toàn.
  • Trong trường hợp động cơ hoạt động quá nhiệt, hãy kiểm tra các hệ thống làm mát, quạt gió, cửa lùa, két nước… để xác định sự cố và khắc phục hiệu quả nhất.
Những lưu ý khi sử dụng nước làm mát xe nâng

Những câu hỏi thường gặp về nước làm mát xe nâng (FAQ)

1. Tại sao phải thay dung dịch làm mát xe nâng?

Sau khi sử dụng 2 năm, đa số các loại xe nâng đều tiến hành thay thế nước làm mát. Nguyên nhân là do quá trình cháy tại buồng đốt của động cơ đốt trong tỏa ra một nhiệt lượng rất lớn ở cả bên trong và bên ngoài. Khi thiếu nước, hệ thống làm mát không có khả năng giảm nhiệt dẫn đến nguy cơ bị kẹt piston. 

Bên cạnh đó, nước làm mát còn giữ vai trò vận chuyển nhiệt lượng từ động cơ tới két làm mát. Chất lượng nước ảnh hưởng lớn đến hiệu quả làm việc của hệ thống làm mát. Nếu nước không đủ đặc có thể khiến việc giải nhiệt bị giảm sút.

Chính vì vậy, ngoài việc châm thêm nước khi cạn kiệt thì người dùng cũng nên thay mới nước làm mát xe nâng sau 2 năm sử dụng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định, giữ an toàn cho cả người và hàng hóa.

2. Nước làm mát kém chất lượng dẫn đến hậu quả gì?

Nếu bạn mua phải nước làm mát xe nâng kém chất lượng có thể đối mặt với những nguy cơ sau đây:

  • Nước kém chất lượng do có nhiều ion khoáng và các loại hợp chất khác. Chúng sẽ tạo thành các cặn bẩn khi gặp nhiệt độ cao, sau đó tích tụ lại làm giảm khả năng giải nhiệt và làm mát của động cơ.
  • Những tạo chất lâu ngày sẽ bị mài mòn, oxi hóa tại các bộ phận của hệ thống làm mát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của hệ thống động cơ của xe nâng.
  • Nhiều trường hợp độ pH của dung dịch làm mát thấp sẽ gây ăn mòn chi tiết, kéo dài có thể bị rò rit, chậm chí thùng đường ống dẫn. 

3. Có thể sử dụng nước sinh hoạt thay thế nước làm mát không?

Như đã nói ở trên, tuyệt đối không sử dụng các loại nước sinh hoạt để thay thế cho nước làm mát xe nâng. Bởi lẽ, trong loại nước đó có chứa nhiều ion khoáng và một số kim loại nặng, khi gặp nhiệt độ cao sẽ gây cặn kết tủa ở két nước, lâu dài dẫn đến tắc nghẽn khiến việc làm mát kém hiệu quả. 

4. Động cơ quá nóng phải làm sao?

Động cơ quá nóng, nước làm mát sôi có thể do nguồn nước có chiều nhiều phèn và hóa chất. Tình trạng này khá nghiêm trọng và cần sửa chữa để tránh tình trạng rỉ sét, nứt gãy cánh quạt của động cơ. Dưới đây là cách xử lý tình trạng này.

  • Bước 1: Đỗ xe nâng vào vị trí an toàn, tắt động cơ và để chìa khóa ở chế độ “Bật”.
  • Bước 2: Mở nắp Capo để kiểm tra két nước làm mát, chỉ mở nắp Capo khi bề mặt không quá nóng để tránh bị bỏng. Sau đó, sử dụng khăn để kiểm tra ống tản nhiệt ở phía trên két nước. Hãy đợi đến khi két nước nguội thì tiến hành châm đầy nước làm mát cho xe nâng.
  • Bước 3: Sau khi châm nước không đậy nắp, đồng thời tiến hành nổ máy, đạp ga và quan sát thật kỹ. Nếu nước bên trong két chuyển động thì có nghĩa việc hệ thống động cơ vẫn hoạt động tốt. Nước không chuyển động thì có nghĩa bơm đã hỏng.

Lưu ý: Để đảm bảo an toàn, hãy liên hệ thợ sửa chữa xe nâng chuyên nghiệp đến để kiểm tra và khắc phục sự cố này.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến nước làm mát xe nâng chi tiết và đầy đủ nhất. Hy vọng rằng bài viết của Xe nâng Doosan Việt Nam đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc điểm, tính chất cũng như công dụng của loại nước này.

>>> Xem thêm:

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất