Truck là gì? Các thương hiệu xe Truck nổi tiếng trên thế giới

Truck là gì? Đặc điểm và ứng dụng của xe Truck trong vận tải như thế nào? Đây là câu hỏi mà Xe nâng Doosan Việt Nam nhận được từ phía bạn đọc. Nên trong bài viết này, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu chi tiết về dòng xe Truck thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Truck là gì?

Truck được dịch ra tiếng việt là “xe tải”, đây là dòng xe thông dụng tại Việt Nam, ứng dụng để vận chuyển hàng hóa với nhiều kích thước và tải trọng khác nhau. Xe tải kích thước nhỏ nhìn chỉ bằng một chiếc xe hơi (được gọi là xe bán tải), nó có thể len lỏi qua các con phố và ngóc ngách nhỏ. Ngược lại, xe tải có kích thước lớn thường chạy trên đường cao tốc, đường quốc lộ với tải trọng hàng hóa lớn.

Xe Truck là gì?

Đặc điểm cấu tạo chung của xe Truck

Sau khi đã biết thuật ngữ Truck là gì, nhiều bạn băn khoăn không biết dòng xe này được thiết kế, cấu tạo như thế nào? Các dòng xe tải dù kích thước lớn hay nhỏ đều có chung các bộ phận như khung xe, cabin xe, động cơ xe, hệ thống truyền tự động. Mỗi bộ phận sẽ đảm nhiệm những vai trò khác nhau.

1. Khung xe tải

Khung xe có tên tiếng anh là chassis, nó đóng vai trò nâng đỡ và giữ vững thùng xe trong quá trình di chuyển. Thông thường, phần khung xe tải sẽ được làm từ 2 thanh xà thẳng, song song hình chữ U. Tuy nhiên, một số dòng xe tải được thiết kế với 2 thanh xà hình bậc hoặc hình nêm với nhiều thanh ngang nối lại với nhau.

Khung xe tải được chế tạo từ thép hoặc nhôm, đảm bảo chắc chắn và an toàn trong quá trình sử dụng. Tại các điểm đầu và điểm cuối của chassis, nhà sản xuất sẽ lắp thêm các móc kéo xe.

Khung xe tải

2. Cabin xe tải

Xe tải có không gian Cabin nhỏ và kín nhưng được trang bị đầy đủ các hệ thống điều khiển giúp người lái vận hành một cách tốt nhất. Hiện nay, các mẫu xe tải được thiết kế cabin với kích thước 0.6 - 1.2m tùy vào từng hãng sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, cũng có một số loại xe tải có bộ phận cabin lớn đến 3.7 mét.

Ví dụ như:

  • Cabin trên động cơ: Thường thấy ở các mẫu xe tải đến từ Châu Âu, người điều khiển sẽ ngồi ngay trên trục trước của động cơ. 
  • Cabin quy ước: Vị trí ngồi của tài xế là phía sau động cơ, thường thấy ở các dòng xe tải đến từ Bắc Mỹ.
  • Cabin bên cạnh động cơ: Người lái sẽ ngồi bên cạnh động cơ, mẫu xe tải này cũng khá phổ biến trên thế giới
Cabin xe tải

3. Động cơ của xe tải

Mỗi loại xe tải sẽ sử dụng một loại động cơ khác nhau. Những chiếc xe bán tải có kích thước nhỏ, hay những dòng xe tải hạng trung tại Bắc Mỹ thường sử dụng động cơ xăng để hoạt động. Mặt khác, những dòng xe Truck tải trọng lớn thường sử dụng động cơ dầu diesel để hoạt động. 

Động cơ của xe tải

4. Hệ thống truyền tải

Đa số các loại xe Truck đều sử dụng hệ thống truyền tải tự động, một số dòng xe đời cũ vẫn còn sử dụng hệ thống truyền tải thủ công (ưu tiên cho những xe tải hạng nặng). Việc ứng dụng hệ thống truyền tải tự động mang đến tính tiện dụng và an toàn cho người lái.

Hệ thống truyền tải

Phân loại xe Truck (xe tải) theo kích cỡ

1. Xe tải hạng nhẹ

Xe tải hạng nhẹ là những dòng xe có tải trọng không vượt quá 6.300 kg, phù hợp cho những doanh nghiệp nhỏ hoặc như cá nhân.

Ví dụ về các dòng xe tải hạng nhẹ như: Xe bán tải, Minivan, xe van kích thước lớn, xe thể thao đa dụng, Loton và body…

Xe tải hạng nhẹ

2. Xe tải hạng trung

Xe Truck hạng trung là những loại xe có tải trọng nằm mức trung bình quân và không vượt quá 15.000kg nếu ở Bắc Mỹ và không vượt quá 7.500kg nếu ở Anh. Những dòng xe hạng trung thường được sử dụng cho các mục đích công cộng như xe chở rác trên các đoạn đường ngắn.

Xe tải hạng trung

3. Xe tải hạng nặng

Hiện nay, xe tải hạng nặng là loại xe lớn nhất được phép lưu thông trên đường. Nó sẽ được gắn thêm các móc kéo và chạy được đường dài. Xuất hiện chủ yếu trên các con đường cao tốc, đường quốc lộ từ Bắc vào Nam. Trên thực tế, tại nhiều quốc gia trên thế giới thì dòng xe tải hạng năng có thể trở khoảng 40 tấn hàng hóa. 

Ngoài các dòng xe kể trên, xe truck còn được các nhà sản xuất trang bị thêm nhiều tính năng giúp việc lưu thông trên những địa hình phức tạp, hỗ trợ trong xây dựng hay khai thác gỗ một cách hiệu quả.

Xe tải hạng nặng

Danh sách các thương hiệu xe Truck lớn nhất trên thế giới

Xe tải với những lợi ích và công dụng trong việc vận chuyển hàng hóa nên nó đã và đang được nhiều thương hiệu sản xuất ô tô trên toàn thế giới chú trọng và phát triển. Cho đến nay, các mẫu xe tải mới ra đời tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, hạn chế được các rủi ro trong quá trình vận hành. Dưới đây là các thương hiệu xe Truck lớn trên thế giới.

  • Khu vực Châu Á: Hyundai-Kia đến từ Hàn Quốc, Daewoo đến từ Hàn Quốc và Ấn Độ, Tata Motors đến từ Trung Quốc, Mitsubishi đến từ Nhật Bản, Nissan Diesel đến từ Nhật Bản, Hino đến từ Nhật Bản, Isuzu đến từ Nhật Bản, Iveco đến từ Italia.
  • Khu vực Châu Âu: Đến từ Tây Âu có các hãng Iveco, Man AG, Scania AB, Volvo. Đến từ Đông Âu có các hãng Zastav, Tatra.
  • Khu vực Nam Mỹ: Với các thương hiệu nổi tiếng như Scania, Mack Trucks, Daimler Chrysler.
  • Khu vực Hoa Kỳ: Phía Đông nước Mỹ có thương hiệu xe tải nổi tiếng Mack, đến từ phía Tây có thương hiệu Kenworth, Peterbilt, Freightliner.

Hy vọng thông qua bài viết vừa rồi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về xe Truck là gì, đặc điểm và phân loại ra sao. Đây là dòng xe thông dụng và không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích khác của Xe nâng Doosan Việt Nam ở dưới nhé

>>> Xem thêm: Xe công ten nơ (Container) là gì? Các loại xe container cao và nặng bao nhiêu tấn?

Được viết bởi

anh-nguyen-my-nguyen
Nguyễn Mỹ Nguyên
Trưởng nhóm Dịch vụ Kỹ thuật Doosan

Với hơn 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ thuật xe nâng cùng 5 năm gắn bó với Xe nâng Doosan Việt Nam chắc chắn sẽ là nền tảng để anh Nguyên chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và tin tức về hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng xe nâng cũng như thiết bị máy móc, máy công trình khác.

Đánh giá & nhân xét

(0) đánh giá
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%
  • 0%

Đánh giá*

Vui lòng đánh giá sao!

Số điện thoại không đúng định dạng!

Số điện thoại là bắt buộc!

Họ và tên là bắt buộc!

Nội dung là bắt buộc!

Nhận xét

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

default

Thông tin bình luận

Liên hệ với chúng tôi

Nhận báo giá xe nâng sau 05 phút


Họ và Tên là bắt buộc!


Số điện thoại là bắt buộc!

Số điện thoại không đúng định dạng!


Nội dung là bắt buộc!


Email là bắt buộc!


* Quý khách có thể liên hệ trực tiếp tới
Holtine: 1900558877 để được giải đáp thắc mắc nhanh nhất